.

Động đất 7,7 độ richter tại Papua New Guinea, cảnh báo sóng thần

.

ĐNĐT - Một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Papua New Guinea vào sáng nay (30-3), Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ cho biết (USGS).

Theo đó, sóng thần “nguy hiểm” có thể xảy ra trong bán kính 1.000 km kể từ tâm trận động đất.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Duwogn (PTWC) đã phát đi cảnh báo sóng thần sau khi trận động đất 7,7 độ Richter vào sáng 30-3. Ảnh: PTWC
Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) đã phát đi cảnh báo sóng thần sau trận động đất 7,7 độ richter vào sáng 30-3. Ảnh: PTWC

Tâm của trận động đất nằm gần với thành phố Rabaul, phía đông bắc Papua New Guinea, USGS cho biết.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi thông báo: “Trên các tham số ban đầu, các đợt sóng thần nguy hiểm có khả năng tấn công các khu vực bờ biển nằm trong bán kính 1.000 km tính từ tâm động đất”.

Trung tâm trên cho biết, các cơn sóng từ 1 đến 3 mét trên mức triều cường có thể xảy ra dọc theo bờ biển của Papua New Guinea. Tuy vậy, sẽ không có sóng thần mang tính “hủy diệt”, Trung tâm này dự báo.

Những người dân sống ở những khu vực bờ biển bị đe dọa nên cẩn trọng về thông tin và thực hiện theo các chỉ dẫn từ chính quyền quốc gia và địa phương.

Rabaul, một thị trấn nằm ở đảo East New Britain, dưới tầm che phủ của núi lửa Tavurvur, một núi lửa đang hoạt động. Rabaul từng bị tàn phá vào năm 1994 trong suốt thời kỳ bùng phát mạnh mẽ của núi lửa này.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.