.

Tìm thấy hộp đen máy bay Germanwings gặp nạn ở Pháp

.

ĐNĐT - Hãng hàng không Germanwings đã xác nhận, chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Duesseldorf (Đức) đã rơi cùng với 144 hành khách và 6 nhân viên phi hành đoàn.

: Hiện trường vụ rơi máy bay Germanwings ngày 24-3-2015. Không phần nào của máy bay còn nguyên vẹn. Toàn bộ 150 hành khách đã thiệt mạng. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ rơi máy bay Germanwings ngày 24-3-2015. Không phần nào của máy bay còn nguyên vẹn. Toàn bộ 150 hành khách đã thiệt mạng. Ảnh: AFP

Người ta đã tìm được 1 hộp đen của chiếc máy bay tại hiện trường, cách thành phố Nice khoảng 100 km. Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, nó sẽ được kiểm tra ngay lập tức.

Điều kiện thời tiết lúc xảy ra tai nạn được thông báo là rất tốt. Máy bay mất độ cao rất nhanh, trong vòng 6 phút đã rơi 14.000 feet và phi công đã không phát đi tín hiệu cầu cứu nào.

Trong khi đó, công ty mẹ của Germanwings, Tập đoàn Lufthansa, cho hay, họ đang làm việc theo giả thuyết chiếc máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, các giả thuyết khác cũng được tập trung.

Những bức không ảnh từ hiện trường cho thấy, xác của máy bay rải rác khắp nơi, 6 cửa sổ nằm dọc theo các sườn đồi dốc có xen lẫn những con suối.

Brice Robin, một công tố viên tại thành phố Marseille cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy chiếc máy bay đã vỡ tan tành, các thi thể trong tình trạng phân hủy, không phần nào của máy bay còn nguyên vẹn”.

Hãng Germanwings cho biết, có 67 người Đức trên chuyến bay. Trong khi đó, Phó thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, có tên của 45 người Tây Ban Nha và 1 người Bỉ trên máy bay.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Trong số nạn nhân có 16 học sinh và 2 giáo viên từ trường trung học Koenig-Gymnasium tại thị trấn Haltern am See, vùng tây bắc nước Đức, một phát ngôn viên cho biết.

Ngoài ra, nhà hát opera Liceu tại Barcelona cũng cho hay, 2 ca sĩ đã thiệt mạng trên đường trở về Duesseldorf sau khi biểu diễn tại nhà hát Siegfried, Wagner.

Cảnh sát Pháp thông báo, hiện trường vụ rơi nằm ở độ cao 2.000 mét so với mực nước biển. Không ai còn sống sót và phải mất vài ngày để tìm hết các thi thể nạn nhân bởi đồi núi hiểm trở, tuyết rơi và bão đang tới.

Hiện cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường và có vẻ như sẽ không có chuyến bay chuyên chở nào cho đến ngày thứ Tư (theo giờ địa phương).

Tại thủ đô Paris, Thủ tướng Manuel Valls đã phát biểu trước Quốc hội Pháp rằng: “Một máy bay trực thăng đã tìm cách hạ cánh và đã xác nhận rằng không còn một ai sống sót”.

Đây là vụ tai nạn máy bay đầu tiên tại Pháp trong vòng 15 năm qua, sau vụ tai nạn máy bay Concorde ở ngoại ô Paris. Chiếc A320 là một chiến mã của các đội bay và là một trong những phản lực cơ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Khung cảnh nơi xảy ra vụ tai nạn:

.

 

Máy bay nhanh chóng mất độ cao

Hãng Germanwings cho biết, chiếc máy bay đã hạ độ cao trong 1 phút sau khi lấy được độ cao hành trình và tiếp tục mất độ cao trong vòng 8 phút.

“Việc tiếp xúc của máy bay với radar Pháp, không lưu Pháp đã chấm dứt lúc 10 giờ 53 phút sáng ở một độ cao khoảng 6.000 feet. Chiếc máy bay sau đó đã đâm xuống đất”, Giám đốc Germanwings, Thomas Winkelmann cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông Winkelmann cũng nói, việc bảo dưỡng định kỳ chiếc máy bay cũng đã được hãng Lufthansa thực hiện hôm thứ Hai (23-3).

Các chuyên gia cho rằng, trong khi chiếc Airbus mất độ cao nhanh chóng, thì mức hạ độ cao không cho thấy đơn giản là nó rơi xuống.

Cục hàng không Pháp (DGAC) cho biết, các nhân viên không lưu đã khởi động quá trình cấp cứu sau khi họ mất liên lạc với chiếc máy bay.

Trực thăng cứu hộ ở hiện trường vụ máy bay rơi.
Trực thăng cứu hộ ở hiện trường vụ máy bay rơi.

Theo đó, họ cho biết, chiếc máy bay đã không phát đi tín hiệu cầu cứu mà chính là do sự mất liên lạc cùng với việc máy bay mất độ cao buộc các nhân viên không lưu phải thực hiện giai đoạn khẩn nguy, phát ngôn viên của DGAC cho biết.

Trong các trường hợp khẩn nguy, các phi công được huấn luyện việc cố gắng lái chiếc máy bay là ưu tiên hàng đầu, sau đó tập trung chú ý vào dẫn đường rồi mới đến liên lạc với mặt đất.

Máy bay rơi xuống khu trượt tuyết nhưng thật khó khăn cho các cơ quan cứu nạn đến cứu hộ. Hiện tại, các nhân viên cứu hộ và tìm kiếm phải nhờ vào khu thể thao tại làng Seyne-les-Alpes, một nơi có một sân bay tư nhân nhỏ gần đó.

Theo dự báo, chiều 24-3, trời nhiều mây, bão cục bộ và tuyết ở độ cao trên 1.800 mét và sẽ có mây tương đối thấp. Đây là điều kiện gây khó khăn đối với công việc của các máy bay trực thăng, một nhân viên thời tiết cho biết.

Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Lufthansa, Carsten Spohr, người dự định tới hiện trường vụ tai nạn, gọi đây là “ngày đen tối đối với Lufthansa”.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.