.

8,4 tỷ USD cho các nạn nhân Syria

.

Mỹ cam kết viện trợ 507 triệu USD và Kuwait cam kết góp 500 triệu USD để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố khoản viện trợ lớn nhất của tổ chức này cho Syria trong năm nay lên đến 8,4 tỷ USD. Thông tin này được đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đưa ra tại Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Kuwait ngày 31-3.

Trong phiên khai mạc hội nghị, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Sabah gọi cuộc xung đột ở Syria là “khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trong lịch sử gần đây”. Thống kê của LHQ cho thấy, cuộc nội chiến tại Syria hiện bước sang năm thứ năm, làm ít nhất 220.000 người chết và 11 triệu người vô gia cư, trong đó gần 4 triệu người rời bỏ đất nước để chạy sang các nước láng giềng như Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và Ai Cập.

LHQ cho rằng, năm 2015, cần 2,9 tỷ USD cho người dân Syria đang sống ở nước này và 5,5 tỷ USD cho những người tị nạn tại 5 quốc gia nói trên.

Theo AP, trước thềm hội nghị ở Kuwait, Đức cam kết viện trợ mới cho Syria 227 triệu USD, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất mở “hầu bao” 100 triệu USD và Saudi Arabia góp thêm 60 triệu USD.

Năm ngoái, cũng tại hội nghị các nhà tài trợ, gần 40 nước và các tổ chức quốc tế hứa đóng góp khoảng 2,4 tỷ USD, mặc dù LHQ kêu gọi 6,5 tỷ USD. Song, chỉ 1/4 cam kết được thực hiện, tức khoảng 585 triệu USD.

Hội nghị lần này có sự tham dự của 78 nước và 40 tổ chức viện trợ quốc tế.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.