.

Al Qaeda treo thưởng 20 kg vàng cho mạng sống thủ lĩnh phe nổi dậy Yemen

.

ĐNĐT - Hôm 8-4, nhánh Al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập (AQAP) đã công bố sẽ thưởng 20 kg vàng cho việc bắt giữ hoặc giết chết thủ lĩnh phe nổi dậy người Houthi và cựu Tổng thống Yemen, Ali Adullah Saleh.

Thủ lĩnh nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, Abdel-Malek al-Houthi. Ảnh: Reuters
Thủ lĩnh nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, Abdel-Malek al-Houthi. Ảnh: Reuters

Món thưởng kết xù nói trên được Al Qaeda công bố trong một đoạn video thông qua các phương tiện truyền thông của AQAP.

Hiện tại, phe nổi dậy người Hồi giáo Houthi đã kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen từ năm 2014 và hiện đang chiến đấu ở miền nam Yemen dưới quyền chỉ huy của Abdel-Malek al-Houthi. Ông được biết là một tư lệnh dày dạn trên chiến trường và tự phong là thủ lĩnh cách mạng sau các cuộc biểu tình lớn tại Yemen năm 2011.

Hiếm khi xuất hiện hoặc nói chuyện với báo giới, người ta có rất ít thông tin về al-Houthi và đồn rằng ông khoảng 30 tuổi.

Hiện những người lính trung thành với cựu Tổng thống Abdullah Saleh, người bị chấm dứt quyền lực vào năm 2012, sau 32 năm cầm quyền Yemen, đã ủng hộ các cuộc công kích của người Houthi.

Là một phong trào Hồi giáo Sunni cực đoan, Al Qaeda coi người Houthi và cựu Tổng thống Saleh là những người đại diện cho tộc người thiểu số Shitte Zaydi tại Yemen và là những người dị giáo.

Hiện tại Al Qaeda AQAP là một trong các nhóm đang cố giành giật quyền kiểm soát Yemen. Xuất phát từ những người Hồi giáo dòng Sunni, Al Qaeda AQAP là kẻ thù không đội trời chung với những người Houthi, một nhóm được Iran hậu thuẫn.

Đất nước Yemen lại rơi vào vòng xoáy bạo lực trong những tuần gầy đây, kể từ khi phe nổi dậy người Houthi, lâu nay từng than phiền vì bị chèn ép trong một đất nước đa phần là người Sunni, đã buộc Tổng thống Yemen, Abdu Rabu Mansour Hadi phải từ bỏ quyền lực vào tháng 1-2015.

Quang Hiển (Theo CNN, RT)

;
.
.
.
.
.