.

Mỹ - Nhật tăng cường hợp tác an ninh

.

ĐNĐT - Ngày 8-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Gen Nakatani và người đồng cấp Mỹ, Ash Carter đã bắt đầu các cuộc hội đàm nhằm thể hiện một liên minh ngày càng chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Mỹ Ash Carter trong cuộc gặp gỡ tại Nhật Bản, ngày 8-4-2015. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Mỹ Ash Carter trong cuộc gặp gỡ tại Nhật Bản, ngày 8-4-2015. Ảnh: Reuters

Chuyến đi của ông Carter trùng khớp với đợt cập nhật đầu tiên về các nguyên tắc chỉ đạo hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật kể từ năm 1997.

Trong lần điều chỉnh này, hai bên sẽ mở rộng phạm vi hợp tác phù hợp với chủ trương thúc đẩy của Thủ tướng Shinzo Abe, đó là nới lỏng Hiến pháp hòa bình Nhật Bản về Lực lượng Phòng vệ. Dự kiến, kế hoạch của Thủ tướng Abe sẽ được đệ trình Quốc hội Nhật trong vài tháng tới để thông qua.

Mở đầu cuộc hội đàm sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã nói với ông Gen Nakatani rằng, Mỹ hoan nghênh việc sửa đổi đúng lúc về các nguyên tắc chỉ đạo nói trên. Theo đó, ông cho rằng, trước tiên, việc thay đổi này không chỉ tạo cho Nhật Bản mà còn cho liên minh phạm vi hỗ trợ an ninh lớn hơn trong khu vực và cho các nơi khác bên ngoài khu vực.

Vào cuối tháng Tư, hai bộ quốc phòng Mỹ và Nhật Bản sẽ công bố bản nâng cấp các nguyên tắc chỉ đạo phòng thủ mới, trước khi Thủ tướng Abe gặp gỡ Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington vào ngày 28-4.

Tháng trước, Tư lệnh Hạm đội 7, Robert Thomas bình luận rằng, nếu các đề xuất của Thủ tướng Abe được Quốc hội Nhật chấp thuận, sẽ cho phép Tokyo đến hỗ trợ cho một nước đồng minh bị tấn công, việc hỗ trợ này được gọi là “phòng vệ tập thể” và sẽ mở đường cho sự hợp tác gần gũi hơn giữa Mỹ và Nhật Bản khắp khu vực châu Á.

Quang Hiển (theo Japantimes, Reuters)

;
.
.
.
.
.