.

Tổng thống Czech cấm Đại sứ Mỹ đến Cung điện Praha

.

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đã “cấm cửa” Đại sứ Mỹ Andrew Schapiro đến Cung điện Praha sau khi ông này đưa ra những bình luận được cho là chỉ trích việc Praha quyết định tham dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai vào ngày 9-5 tới ở Mátxcơva (Nga). Đây là bất đồng ngoại giao hiếm hoi giữa Mỹ và Czech.

AP cho biết, trả lời phỏng vấn báo điện tử Parlamentni Listy, Tổng thống Milos Zeman nói rằng ông Andrew Schapiro không còn được chào đón ở Cung điện Praha (Dinh Tổng thống).

Theo Chủ tịch Hạ viện Czech Jan Hamacek, Tổng thống Zeman đã phản ứng thái quá. Còn Phó Chủ tịch Thượng viện Czech Premysl Sobotka cho rằng, ông Zeman đã tỏ ra thiếu “tư duy ngoại giao”. Trong khi đó, theo nhà phân tích Jan Mlejnek, phản ứng của ông Zeman sẽ gây tổn hại đến quan hệ Mỹ - Czech.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hiện tẩy chay lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai, dự kiến diễn ra vào ngày 9-5 tới tại Nga, do cáo buộc Mátxcơva có vai trò trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Zeman khẳng định sẽ tham dự sự kiện này. Ông Zeman cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.