.

Sẽ không có xung đột quân sự Nhật - Trung

.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định: Dự luật an ninh mới của nước ông, với những thay đổi gây nhiều tranh cãi, sẽ không dẫn đến cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đưa ra khi ông trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Phoenix có trụ sở tại Hong Kong vào ngày 15-6. Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua một thủ tướng Nhật Bản trả lời phỏng vấn một cơ quan thông tấn tiếng Trung.

Theo đó, ông Abe nhấn mạnh rằng, Nhật Bản đã học được những bài học từ Thế chiến thứ hai và những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy chính sách quốc phòng, cho phép Tokyo thực hiện hành động phòng vệ tập thể, sẽ không dẫn đến quan điểm ủng hộ chiến tranh. “Nhật Bản chắc chắn không đi vào con đường từng đi 70 năm trước. Chúng tôi cam kết sẽ không tham gia chiến tranh. Điều này sẽ không thay đổi trong tương lai”, Thủ tướng Abe nói.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà lãnh đạo Nhật Bản nói thêm rằng, cách đây 7 năm, Tokyo cam kết sẽ không lặp lại sự khủng khiếp của chiến tranh. Ông tái khẳng định mong muốn chung của cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản là phát triển quan hệ song phương và ông sẽ tiếp tục nỗ lực vì điều này.

“Nhật Bản đã gây tổn hại cho nhân dân châu Á. 70 năm sau cuộc chiến, chúng tôi sẽ đóng góp nhiều hơn cho hòa bình khu vực và thế giới, trong khi vẫn duy trì chủ nghĩa hòa bình, chủ động và hợp tác quốc tế”, ông Abe nói thêm.

Cũng theo Bloomberg, Thủ tướng Abe đề cập “những nỗ lực liên tục” trong việc cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, vốn trở nên xấu đi do những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Hoa Đông và vấn đề lịch sử thời chiến. Các nhà quan sát cho rằng, cuộc phỏng vấn Thủ tướng Abe nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa hai nước có thể dần được xoa dịu, nhất là sau cuộc gặp gỡ của ông Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia hồi tháng 4 vừa qua và việc ông Tập tiếp phái đoàn Nhật Bản gồm 3.000 người ở Bắc Kinh hồi tháng 5.

Việc Thủ tướng Abe chủ trương viết lại Hiến pháp hòa bình, theo đó mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ Nhật Bản, kết thúc lệnh cấm quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ các đồng minh, đã và đang gây ra những tranh cãi. Thực chất, việc sửa đổi Hiến pháp đã được đề xuất từ những năm 1990 nhưng phải đến thời kỳ Thủ tướng Abe, vấn đề này mới thực sự được nhìn nhận và thực hiện.   

Tuy nhiên, Hiến pháp hòa bình sửa đổi của Nhật Bản được cho là làm Trung Quốc quan ngại, bởi việc thúc đẩy vai trò của lực lượng phòng vệ sẽ giúp Tokyo có những ưu thế nhất định trong vấn đề bảo vệ chủ quyền trên Biển Hoa Đông. Trong nước, ông Abe cũng đối mặt với những chỉ trích về việc sửa đổi này. Reuters dẫn một khảo sát mới nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Abe giảm còn hơn 40% - mức thấp nhất kể từ khi ông nắm quyền vào năm 2012.

Gần 2/3 số cử tri phản đối sự thay đổi Hiến pháp hòa bình. Một khảo sát do Truyền hình Nippon thực hiện cũng cho thấy, nhiều người dân Nhật phản đối việc quân đội nước này hỗ trợ các nước đồng minh trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Cụ thể, theo khảo sát của Truyền hình Nippon, tỷ lệ ủng hộ ông Abe giảm từ 43,5% xuống 41,1%; 62,5% phản đối chính sách phòng vệ tập thể… Cuối tuần qua, hàng ngàn người dân Nhật đã xuống đường bày tỏ phản đối dự luật và những chính sách khác của chính phủ như việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.