.

Thụy Sĩ phát hiện nghi vấn rửa tiền liên quan đến bê bối FIFA

.

Cuộc điều tra tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) dường như đang được mở rộng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)
Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)

Bộ Tư pháp Thụy Sĩ thông báo đã phát hiện 53 trường hợp nghi vấn rửa tiền trong khuôn khổ nghi án hối lộ trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.

Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber cho biết 104 quan hệ làm ăn, giao dịch ngân hàng hiện đang nằm trong vòng điều tra.

Ngoài ra, các ngân hàng đã báo cho cơ quan chống rửa tiền Thụy Sĩ 53 trường hợp khả nghi. Ông Lauber cho biết không loại trừ khả năng sẽ triệu tập Chủ tịch FIFA vừa từ nhiệm Sepp Blatter và Tổng thư ký FIFA Jéroome Valcke để thẩm vấn.

Luật chống rửa tiền của Thụy Sĩ hiện hành bắt buộc các ngân hàng phải cung cấp cho cơ quan chống rửa tiền các số liệu của tài khoản nghi vấn có dính đến hoạt động rửa tiền. Cơ quan này sau đó sẽ xem xét từng trường hợp và chuyển tới Viện công tố Liên bang.

Hiện Viện Công tố Liên bang Thụy Sĩ đang nắm giữ một khối lượng lớn dữ liệu trong cuộc điều tra về trao quyền đăng cai World Cup 2018 và World Cup 2022.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ phát biểu trước công luận kể từ khi Viện Công tố nước này thu giữ các dữ liệu và hồ sơ về FIFA.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ bê bối ở FIFA, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi Issa Hayatou đã tiết lộ trên tuần báo Thanh niên châu Phi rằng Qatar đã rót 1,8 triệu USD cho Liên đoàn Bóng đá châu Phi hồi tháng 1/2010 "để giới thiệu dự án" xin đăng cai World Cup 2022.

Dư luận cho rằng đây có thể được xem là một hình thức mua phiếu các liên đoàn bóng đá thành viên của châu Phi.

TTXVN/Vietnam+

;
.
.
.
.
.