.

Hàn Quốc và Triều Tiên đấu pháo

.

ĐNĐT - Các đơn vị pháo binh của Hàn Quốc đã nã hàng chục quả pháo qua đất Triều Tiên vào ngày hôm nay (20-8) để trả đũa một quả tên lửa bắn qua biên giới.

Trong những năm gần đây, hai miền Triều Tiên từng xảy ra một vài vụ đấu pháo. Ảnh: BBC
Trong những năm gần đây, hai miền Triều Tiên từng xảy ra một vài vụ đấu pháo. Ảnh: BBC

Triều Tiên sau đó đã gửi một tối hậu thư qua đường dây nóng quân sự, cho Hàn Quốc 48 giờ để dỡ bỏ hệ thống loa đang phát đi các thông điệp tuyên truyền qua biên giới hoặc đối mặt với hành động quân sự. 

Thông điệp của Triều Tiên được Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên phát đi, theo đó, hạn 48 giờ sẽ hết vào 5 chiều thứ Bảy (22-8). 

Việc đấu pháo trực tiếp qua biên giới trên bộ là cực kỳ hiếm bởi hai bên nhận thức được nguy cơ của việc leo thang bất ngờ tiềm tàng mang tính hủy diệt giữa hai nước vốn về mặt kỹ thuật đang trong tình trạng chiến tranh. 

Vụ việc ngày hôm nay xảy ra giữa lúc căng thẳng dâng cao sau vụ nổ mìn làm 2 lính Hàn Quốc bị thương khi đang tuần tiễu dọc theo biên giới hai miền vào đầu tháng 8; cùng với đó, Hàn Quốc phát động cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ khiến Bình Nhưỡng bất bình. 

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói, Hàn Quốc đã phát hiện một tên lửa được bắn đi từ bên kia biên giới Triều Tiên bay qua khu vực phía tây của biên giới lúc 4 giờ chiều. 

Hãng tin Yonhap cho biết, quả tên lửa đó rơi xuống một khu vực núi non không xa một căn cứ quân sự Hàn Quốc tại quận Yeoncheon, cách thủ đô Seoul 60 km về phía Bắc. Tuy vậy, đã không xảy ra thương vong hoặc thiệt hại. 

Theo BBC, Hàn Quốc đã ra lệnh cho người dân ở khu vực nói trên sơ tán sau khi hai bên nổ súng. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, các đơn vị quân đội Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc phóng “hàng chục quả đạn pháo 155 li” nhằm vào bãi phóng tên lửa. 

"Chúng tôi đã đẩy mạnh tính sẵn sàng và đang theo dõi sát sao động thái của quân đội  Triều Tiên”, tuyên bố nêu. 

Theo người phát ngôn trên, quân đội Hàn Quốc đặt trong tình trạng báo động cao nhất, trong khi đó, Tổng thống Park Geun-Hye chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia và ra lệnh “đáp trả mạnh mẽ” với bất kỳ sự khiêu khích nào nữa. 

Quang Hiển (theo CNABBC)

;
.
.
.
.
.