.

Hàn Quốc và Triều Tiên đối thoại tại làng đình chiến

.

ĐNĐT - Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một bản thông báo mới nhất rằng, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức đối thoại cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom vào chiều thứ Bảy (22-8), một động thái nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Chiến đấu cơ F-15K của không quân Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân Osan, ngày 22-8-2015 để phối hợp với không quân Mỹ trong một cuộc tập luyện nhằm biểu dương lực lượng chống lại Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Chiến đấu cơ F-15K của không quân Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân Osan, ngày 22-8-2015 để phối hợp với không quân Mỹ trong một cuộc tập luyện nhằm biểu dương lực lượng chống lại Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Phía Hàn Quốc có cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hong Yong-Pyo sẽ gặp gỡ quan chức cấp cao Triều Tiên, Kim Yang-gon, người chịu trách nhiệm vấn đề giữa hai miền Triều Tiên và ông Hwang Pyong-so, quan chức chính trị cao nhất của Quân đội Triều Tiên. 

Theo Phủ Tống thống Hàn Quốc (Chong Wa Dae), cuộc họp sẽ diễn ra lúc 6 giờ chiều nay theo giờ địa phương. Thông báo cuộc gặp này diễn ra chỉ 2 giờ trước khi hết thời hạn mà Triều Tiên ra tối hậu thư rằng, lúc 5 giờ chiều phía Hàn Quốc sẽ phải hoàn thành việc tháo dỡ hệ thống loa tâm lý chiến. 

Cuộc gặp gỡ được phía Triều Tiên đề xuất vào chiều thứ Sáu, trước khi 2 bên đưa ra thành phần tham dự khác nhau. 

Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành “hành động quân sự mạnh mẽ” nếu Hàn Quốc bỏ qua tối hậu thư của Triều Tiên. Hôm qua họ cũng cảnh báo rằng, họ đã hoàn thành việc chuẩn bị cho “chiến tranh tổng lực”. 

Cuộc gặp diễn ra trong lúc tình hình trên bán đảo cực kỳ căng thẳng. Vào sáng 22-8, cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục được tiến hành với 8 máy bay chiến đấu, gồm 4 F-16 của Mỹ và 4 F-15K của Hàn Quốc tập dượt trên bầu trời Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 55 km về phía bắc trong một động thái biểu dương lực lượng và cảnh báo Triều Tiên. 

Trong khi đó, Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ cũng đã quyết tâm phát động một cuộc đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích nào thêm nữa.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Đô đốc Choi Yoon-hee và người đồng cấp phía Mỹ, tướng Martin Dempsay cũng đã đồng ý tìm các biện pháp khác nhau “để ngăn chặn Triều Tiên phát động các đe dọa thêm”, một quan chức từ JCS cho biết.

Theo đó, trong một cuộc điện đàm, ông Dempsey nói rằng: “Quân đội Mỹ sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào trong trường hợp tình hình khẩn cấp trên bán đảo, vì hòa bình và an ninh của Hàn Quốc”. Hiện có 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc. 

Trong bản tin lúc 11 giờ 26 phút của Yonhap, một nguồn tin quân sự cho biết, Triều Tiên đã kéo các trọng pháo 76 ly vào khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên trong một động thái có thể là nhằm nã vào các hệ thống loa tâm lý chiến ở phía nam khu phi quân sự. Ngoài ra, còn có các khẩu đội pháo binh ở vùng đệm tiếp giáp khu phi quân sự. 

Trước đó, vào ngày thứ Sáu, Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi với sự tham dự của báo chí và các quan chức ngoại giao nước ngoài. Tại cuộc họp báo này, Triều Tiên nhắc lại lập trường rằng, họ không bao giờ khởi đầu vụ nổ súng với Hàn Quốc và cáo buộc Seoul thêu dệt vụ tấn công của Triều Tiên. 

Tại buổi họp báo, Tổng cục chính trị Quân đội Triều Tiên, Kim Yong Chol, cáo buộc Hàn Quốc đã làm cho tình hình phức tạp và căng thẳng giữa hai miền nhằm khiêu khích sự thù địch của phía nam. 

Quang Hiển (Theo Yonhap, THX)

;
.
.
.
.
.