.
CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN YINGLUCK SHINAWATRA

Chính phủ quân sự cần thúc đẩy cải cách

.

Hai năm sau khi bị lật đổ, ngày 22-5, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi chính phủ quân sự thúc đẩy cải cách để đưa đất nước trở lại nền dân chủ.

Hãng Reuters cho biết, ngày 22-5-2014, quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính thành công lần thứ 12 kể từ năm 1932. Giờ đây, trên trang facebook cá nhân của mình, bà Yingluck viết: “Đó là ngày mà quyền và sự tự do của người dân đã mất”. Bà còn viết thêm: “Tôi chỉ có thể hy vọng chính phủ quân sự nhớ những gì mà họ đã hứa với người dân... Tôi càng lúc càng lo ngại bởi hiện nay, người dân đang đối mặt với kinh tế khó khăn, nghèo đói và các vấn đề xã hội, trong đó có tình trạng sử dụng ma túy”.

Cuộc trưng cầu dân ý đối với dự thảo hiến pháp mới ở Thái Lan sẽ diễn ra vào ngày 7-8 tới và chính phủ cam kết tổ chức bầu cử vào năm 2017.

Cựu Thủ tướng Yingluck phải ra Tòa án Tối cao vì các cáo buộc tham nhũng liên quan chương trình trợ giá gạo cho nông dân và đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù nếu bị kết tội. Những người chỉ trích chính phủ quân sự cho rằng, tiến trình hòa giải dân tộc của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đang gây chia rẽ nghiêm trọng hơn bằng việc loại trừ những người ủng hộ bà Yingluck và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Prayuth khẳng định đảo chính là cần thiết để kết thúc hơn 1 thập niên bất ổn chính trị và biểu tình trên đường phố.

Thủ tướng Prayuth cũng đã cam kết mang hạnh phúc đến cho người Thái Lan. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của Viện Hành chính Phát triển quốc gia được công bố vào ngày 22-5 cho thấy, người Thái không hạnh phúc hơn so với trước khi xảy ra đảo chính. Theo Reuters, 43% số người nói rằng, họ không cảm thấy hạnh phúc và 18% cảm thấy ít hạnh phúc vì kinh tế khó khăn. Trong khi đó, số người cảm thấy hạnh phúc là 38%.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.