.

Thổ Nhĩ Kỳ có Thủ tướng mới

.

Ngày 22-5, đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên họp đặc biệt để xác định việc chọn ông Binali Yildirim, đồng minh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, là Chủ tịch đảng kiêm Thủ tướng mới. Hãng AP cho rằng, động thái này nhằm củng cố quyền lực của Tổng thống Erdogan.

Ông Binali Yildirim là đồng minh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.  				  Ảnh: AP
Ông Binali Yildirim là đồng minh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Theo đó, ông Binali Yildirim (60 tuổi), Bộ trưởng Giao thông và Thông tin, đồng thời là thành viên sáng lập AKP, sẽ thay thế Thủ tướng Ahmet Davutoglu, người đã tuyên bố từ chức hồi đầu tháng này do những khác biệt với Tổng thống Erdogan.

Theo truyền thống, vị trí Thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ thường được trao cho lãnh đạo của đảng lớn nhất trong Quốc hội và Tổng thống Erdogan sẽ chính thức yêu cầu ông Yildirim thành lập chính phủ mới sau phiên họp này.

Những người ủng hộ ông Yildirim kỳ vọng vai trò của ông trong việc phát triển những dự án lớn về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế của đất nước và uy tín của AKP. Song, những người chỉ trích, trong đó có lãnh đạo của đảng đối lập chính, cáo buộc ông tham nhũng.

Hãng AP cho biết, sự thay đổi lãnh đạo của AKP diễn ra khi Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa an ninh, trong đó có cuộc xung đột với các phiến quân người Kurd ở đông nam, làn sóng đánh bom liều chết liên quan đến người Kurd và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)... Đồng thời, giữa Ankara và Liên minh châu Âu (EU) đang căng thẳng xung quanh thỏa thuận về việc giảm dòng người di cư bất hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.