.

Brazil: 1 tháng, 3 Bộ trưởng từ nhiệm

.

Tổng thống tạm quyền Brazil Michel Temer vừa mất thêm một thành viên thứ ba trong nội các mới hơn 1 tháng tuổi do liên quan vụ bê bối tham nhũng khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Theo đó, Bộ trưởng Du lịch Henrique Eduardo Alves ngày 17-6 tuyên bố từ chức sau khi một nhân chứng quan trọng trong scandal cáo buộc ông nhận 1,5 triệu real (445.000 USD) từ Petrobras.

Bộ trưởng Du lịch Henrique Eduardo Alves bị cáo buộc nhận 445.000 USD từ Tập đoàn Petrobras. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Du lịch Henrique Eduardo Alves bị cáo buộc nhận 445.000 USD từ Tập đoàn Petrobras. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, trong đơn từ nhiệm, ông Alves, thành viên của đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB), nói rằng ông từ chức để tránh “tạo ra những rắc rối cho chính phủ”. Trước đó, Bộ trưởng Minh bạch Fabiano Silveira và Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca cũng đã từ chức do cáo buộc nghe lén điện thoại liên quan đến vụ bê bối nói trên.

Tổng thống lâm thời Temer và ông Alves là hai trong số 20 chính trị gia có tên trong danh sách những người bị ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Vận tải Transpetro, công ty con của Petrobras, cáo buộc. Ông Machado đã khai báo với các công tố viên rằng, cả Tổng thống Temer lẫn Bộ trưởng Alves đã yêu cầu ông số tiền lại quả bất hợp pháp từ Tập đoàn Petrobras. Cụ thể, ông Temer bị cho là đã yêu cầu ông Machado nộp 430.000 USD ủng hộ bất hợp pháp chiến dịch tranh cử Thị trưởng Sao Paulo vào năm 2012 từ số tiền tham ô được qua các phi vụ làm ăn với Petrobras. Phát biểu trên đài truyền hình ngày 17-6, Tổng thống tạm quyền Temer giận dữ bác bỏ những cáo buộc. Cuộc điều tra về bê bối vẫn là mối đe dọa lớn đối với chính phủ của nhà lãnh đạo này.

Ông Temer lên nắm quyền sau khi Tổng thống Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ vì đối mặt với một phiên luận tội ở Thượng viện do vi phạm luật ngân sách, thao túng tài khoản của chính phủ trước cuộc bầu cử năm 2014.

Thượng viện sẽ bỏ phiếu buộc tội Tổng thống Rousseff vào giữa tháng 8 tới. Nếu bà Rousseff bị buộc tội và ông Temer vượt qua scandal thì ông sẽ tiếp tục công việc tổng thống cho đến cuối năm 2018. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào năm đó để chọn người kế nhiệm.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.