.

Các nhà đàm phán 6 bên họp kín sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 22/6, các nhà ngoại giao cấp cao của 6 nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên đã tham dự một cuộc họp an ninh không chính thức lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua để thảo luận về cách thức làm dịu căng thẳng trong khu vực.

Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin tại một nhà ga ở thủ đô Seoul về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 22/6. (Nguồn: THX/TTXVN)
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin tại một nhà ga ở thủ đô Seoul về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 22/6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đối thoại Hợp tác Đông Bắc Á 2016, kéo dài trong 3 ngày tại ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, quy tụ tổng cộng 90 quan chức và học giả từ Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Đây là hội nghị kín và do Viện nghiên cứu về Xung đột toàn cầu và Hợp tác thuộc Đại học California (Mỹ) tổ chức gần như thường niên.

Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ cử các phái viên hạt nhân hàng đầu tới tham dự, trong khi đại diện Triều Tiên là bà Choe Son Hui, người tham gia đàm phán 6 bên và có thâm niên đóng một vai trò trong các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên cử các quan chức tham dự diễn đàn kể từ năm 2012. Tuy nhiên, bà Choe cho biết bà không có kế hoạch hội đàm song phương với các quan chức ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc.

Hội nghị nói trên nhằm mang lại cơ hội thảo luận các vấn đề gây tranh cãi theo một cách thức thẳng thắn và xây dựng lòng tin giữa 6 nước. Hội nghị khai mạc vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo.

Đối thoại hợp tác được tổ chức ở Tokyo năm 2006 đã đề ra lộ trình khôi phục đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán này đã đình trệ từ năm 2008.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cho đến nay vẫn chủ trương gây sức ép với Triều Tiên và từ chối nối lại đàm phán nếu Bình Nhưỡng (Pyongyang) không có động thái cụ thể hướng tới từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trung Quốc và Nga, 2 quốc gia thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt quốc tế bổ sung hồi tháng Ba vừa qua đối với Triều Tiên đồng thời cam kết thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Hiện Triều Tiên đang chịu các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay của Liên hợp quốc do tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng Một vừa qua và phóng tên lửa được cho là sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo 1 tháng sau đó.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.