.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 3 cựu quan chức ngoại giao

.

Ngày 27-8, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 3 cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này là Gurcan Balik, Ali Findik và Tuncay Babali, với cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.  

Hãng AFP cho biết, cả ba ông Balik, Findik và Babali bị giam ở nhà tù Sincan, thành phố Ankara, để chờ ngày ra tòa. Balik nguyên là Giám đốc cố vấn chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Abdullah Gul, người nắm quyền từ năm 2007-2014 trước khi chuyển giao cho Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan. Balik cũng là cố vấn của cựu Thủ tướng Ahmet Davutoglu khi ông này giữ cương vị Ngoại trưởng.

Trong vai trò đó, năm 2013, ông Balik đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ gây nhiều tranh cãi giữa Ngoại trưởng Davutoglu với giáo sĩ Fethullah Gulen khi nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Tháng 5-2015, ông Davutoglu xác nhận rằng, ông đã bí mật gặp gỡ ông Gulen tại Pennsylvania để thuyết phục vị giáo sĩ này trở về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Davutoglu khẳng định cả Tổng thống Abdullah Gul lẫn Thủ tướng lúc đó là ông Erdogan đều biết cuộc gặp; đồng thời cho rằng, sự việc không có gì khuất tất hay bất hợp pháp.

Theo AFP, ông Balik cũng là đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại UNESCO. Việc bắt giữ ông Balik được cho là đáng chú ý trong chiến dịch thanh trừng của chính phủ Ankara đối với những gì mà Tổng thống Erdogan gọi là “virus” ảnh hưởng của giáo sĩ Gulen. Ông Gulen hiện sống tại Pennsylvania và bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành vừa qua ở Thổ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.