.

Thượng viện Mỹ không bỏ phiếu TPP trong năm nay

.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, ngày 25-8 khẳng định, Thượng viện sẽ không bỏ phiếu về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, tuyên bố không bỏ phiếu thông qua TPP trong năm nay. 				                                                       Ảnh: Reuters
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, tuyên bố không bỏ phiếu thông qua TPP trong năm nay. Ảnh: Reuters

Theo đó, việc thay đổi những nội dung cần thiết cũng như cân nhắc, xem xét thông qua hiệp định này sẽ được chuyển sang cho nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tiếp theo, người sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử vào ngày 8-11 tới.

Tuyên bố của ông Mitch McConnell rõ ràng làm tắt hẳn những kỳ vọng của Nhà Trắng về việc thông qua TPP sau cuộc bầu cử tổng thống và trước khi ông Obama chính thức rời nhiệm sở vào tháng 1-2017. Chính ông McConnell, Thượng nghị sĩ bang Kentucky của đảng Cộng hòa, người quản lý các kế hoạch bỏ phiếu của Thượng viện, trước đây từng nói rằng, cơ hội để bỏ phiếu cho TPP rất mong manh.

Phát biểu tại một bữa ăn sáng cùng các quan chức cao cấp ở Louisville ngày 25-8, ông McConnell nói: “Thỏa thuận hiện tại, thỏa thuận TPP, vẫn còn một số thiếu sót nghiêm trọng, sẽ không được đưa ra bỏ phiếu trong năm nay. Tuy nhiên, nó vẫn có thể được thông qua vào năm tới nếu được chỉnh sửa”.

Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Barack Obama vẫn đang nỗ lực hết sức với các hoạt động xúc tiến thông qua thỏa thuận TPP. Trong tháng 8 này, các quan chức trong nội các đã tổ chức hàng chục sự kiện trên toàn nước Mỹ để kêu gọi sự ủng hộ và đồng thuận về mặt chính trị. Ông Obama từng cam kết sẽ thúc đẩy Quốc hội thông qua TPP cho đến khi ông rời Nhà Trắng. Hồi đầu tháng này, ông cũng đã gửi một bản thảo của hiệp định đến các nghị sĩ. Tuy nhiên, TPP đã không được thúc đẩy nhanh và hiệu quả như mong muốn của ông.

Trong 2 tuần tới, Tổng thống Obama sẽ tiếp tục quảng bá, ca ngợi về TPP tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) diễn ra ở Trung Quốc và trong hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Lào.

Trong những tuần qua, một số thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã bày tỏ quan điểm phản đối của họ với thỏa thuận TPP ở những nội dung hiện tại. Trong số đó, đáng kể có Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Virginia, ông Tim Kaine, người đã được bà Hillary Clinton lựa chọn làm ứng cử viên phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick Toomey của bang Pennsylvania, người đang đối mặt với cuộc đua tái tranh cử khắc nghiệt tại một bang xảy ra tình trạng thất nghiệp nặng nề trong lĩnh vực sản xuất, cũng nói rằng, ông không thể ủng hộ TPP.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cho biết, nếu đắc cử, bà sẽ tìm cách đàm phán lại TPP. Bà cũng chỉ trích về việc hiệp định này thiếu những điều khoản mang tính ràng buộc pháp lý để ngăn chặn tình trạng thao túng tiền tệ. Trong bài diễn văn trình bày kế hoạch điều hành kinh tế của mình, bà Clinton từng nói về TPP: “Tôi phản đối nó (hiệp định) lúc này, tôi sẽ phản đối nó sau cuộc bầu cử và tôi cũng sẽ phản đối nó khi là tổng thống”.

Đối thủ của bà Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump cho rằng, ông sẽ không bao giờ ủng hộ những thỏa thuận đa phương mà chỉ quan tâm tới những thỏa thuận song phương.

Đồng tình với quan điểm của ông Trump, Thượng nghị sĩ McConnell cho biết, ông hy vọng nước Mỹ vẫn sẽ tiếp tục duy trì truyền thống của một quốc gia thương mại giống như những gì đã có kể từ khi lập quốc. Song, ông McConnell nói thêm: “Để làm được điều đó, sẽ cần phải tiến hành việc này trên cơ sở song phương”.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng cho biết, TPP cũng không có đủ số phiếu thuận để có thể được thông qua tại Hạ viện.

Thỏa thuận TPP liên quan tới 12 quốc gia gồm: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận về nội dung hiệp định này đã được bộ trưởng của 12 nước ký kết hồi tháng 2 năm nay sau hơn 5 năm đàm phán. TTP đang trong thời gian 2 năm để được các bên thông qua. Trong đó, để TPP chính thức thực thi, cần có ít nhất 6 nước chiếm 85% tổng sản phẩm quốc nội của 12 nước TPP thông qua văn bản cuối cùng của thỏa thuận.

DƯƠNG QUANG

;
.
.
.
.
.