.

Giáo sĩ Gulen "tố" Tổng thống Erdogan đứng sau vụ đảo chính

.

Ngày 29-9, trả lời phỏng vấn tuần báo Die Zeit của Đức, giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen nói rằng, ông chắc chắn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Theo Reuters, trả lời tuần báo trên, giáo sĩ Gulen nhận định: Âm mưu đảo chính đã đi ngược lại các nguyên tắc của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và phong trào Hizmet của ông trên toàn cầu. Vị giáo sĩ đang sống lưu vong tại Mỹ dẫn bình luận của Tổng thống Erdogan rằng, vụ đảo chính ngày 15-7 là “một món quà từ Thượng đế” bởi vụ việc này sẽ cho phép “thanh lọc” quân đội.  

Khi được hỏi về khả năng Erdogan đứng sau vụ đảo chính, giáo sĩ Gulen nói: “Bây giờ, tôi nghĩ đây là điều chắc chắn”.

Ông Gulen dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây cho rằng, Tổng Tư lệnh quân đội và Giám đốc tình báo của nước này đã gặp gỡ nhau tại trụ sở quân đội trong đêm xảy ra đảo chính. “Họ đã biết mọi việc sẽ xảy ra sau đó”, ông Gulen nói.

Giáo sĩ Gulen còn cho rằng, vụ đảo chính đã cho Tổng thống Erdogan cơ hội sa thải hàng ngàn người đối lập ở các bộ, quân đội, cảnh sát, các cơ quan tư pháp, cũng như bắt giữ các luật sư, nhà báo và vợ của những người ủng hộ ông Gulen; điều này có lẽ đã có kế hoạch trước đó. Hậu đảo chính, khoảng 100.00 người thuộc lực lượng cảnh sát, cơ quan dân sự, quân đội và tư pháp bị sa thải hoặc đình chỉ công tác. Khoảng 40.000 người khác bị bắt giữ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cáo buộc giáo sĩ Gulen đứng sau vụ đảo chính và muốn Mỹ dẫn độ ông này về Ankara. Song, ông Gulen bác bỏ mọi liên quan.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.