.

EC yêu cầu 7 nước eurozone giải thích về dự thảo ngân sách 2017

.

Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu 7 nước thuộc khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) giải thích về dự thảo ngân sách 2017; trong đó đặc biệt quan ngại Ý, Cộng hòa Cyprus và Phần Lan sẽ không đáp ứng các mục tiêu mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

(Ảnh minh họa, nguồn: leave.eu)
(Ảnh minh họa, nguồn: leave.eu)

Bỉ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Lithuania, những nước mà ngân sách có vấn đề, đã nhận được thư từ EC yêu cầu phải giải thích. Các nước này sẽ phải có câu trả lời vào ngày 27-10.

Với Ý, Cyprus và Phần Lan, dự thảo ngân sách của các nước này được cho là thực sự có vấn đề và có thể bị EC bác bỏ.

Ý, nền kinh tế lớn thứ ba eurozone, dự kiến mức thâm hụt ngân sách tương đương 2,3% GDP năm 2017, cao hơn đáng kể so với mức ước tính của EU, do trận động đất hồi tháng 8 cũng như chi phí cho việc tiếp nhận người nhập cư từ Bắc Phi qua Địa Trung Hải vào nước này.

Theo Ủy viên phụ trách đồng euro Valdis Dombrovskis và Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici, Ý sẽ phải giải thích về các khoản được đưa vào dự thảo ngân sách là "các khoản chi ngoại lệ". 

EC cũng gửi thư tới các chính phủ Bỉ và Bồ Đào Nha, mặc dù ngân sách của các nước này tuân thủ các quy định của EU, do khả năng thực hiện bị nghi ngờ.

Tây Ban Nha và Lithuania cũng được yêu cầu gửi các bản dự thảo ngân sách cập nhật trong những ngày tới, khi cả hai nước này đang trong quá trình thành lập chính phủ mới.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đến nay đã tránh được sự trừng phạt của EC nhưng vẫn có nguy cơ phải cắt giảm ngân sách.

EC sẽ có quyết định thông qua hoặc bác bỏ dự thảo ngân sách mà các nước eurozone nộp lên vào giữa tháng 10.

Trong trường hợp bác bỏ, điều chưa từng xảy ra, EC sẽ yêu cầu một ngân sách được điều chỉnh trong vòng 3 tuần.

Trong khi đó, Thủ tướng Ý Matteo Renzi cùng ngày đã tuyên bố sẽ phủ quyết ngân sách của EU do thiếu sự thống nhất của các nước láng giềng châu Âu khi nước này giải quyết vấn đề người nhập cư.

Ông nói Ý đã đóng góp 20 tỷ euro cho châu Âu và nhận lại 12 tỷ euro; nếu Hungary, Cộng hòa Czech và Slovakia chỉ trích Ý về vấn đề người nhập cư, nước này sẽ phủ quyết ngân sách của EU.

155.000 người đã đến Ý bằng đường biển trong năm nay, gây sức ép lên các trung tâm tiếp nhận đã quá tải cũng như ngân sách của nước này.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.