.

Nghị sĩ Mỹ giục Nhà Trắng triển khai "Kế hoạch B" ở Syria

.

Ngày 2-10, các nhà lập pháp Mỹ thúc giục Nhà Trắng triển khai một giải pháp quân sự được gọi là “Kế hoạch B” nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria, trong bối cảnh nỗ lực ngoại giao cuối cùng của chính quyền Tổng thống Barack Obama với Nga đang rơi vào bế tắc.

Một người đàn ông đau khổ sau khi tìm thấy xác con dưới những đống đổ nát sau các vụ không kích tại Aleppo ngày 27-9. Ảnh: AFP/TTXVN
Một người đàn ông đau khổ sau khi tìm thấy xác con dưới đống đổ nát sau các vụ không kích tại Aleppo ngày 27-9. Ảnh: AFP/TTXVN

Tâm lý thất vọng ngày càng gia tăng tại Quốc hội Mỹ sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời đạt được ngày 9-9 giữa Mỹ và Nga đổ vỡ chỉ 1 tuần sau đó. Chính phủ Syria, vốn được Nga hậu thuẫn, đã mở một cuộc tấn công mới vào thành phố “điểm nóng” Aleppo khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen, thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho rằng Mỹ “nên tìm kiếm các lựa chọn hành động khác tại Syria để thay đổi tình trạng bế tắc hiện nay và buộc Nga phải thừa nhận rằng điều quan trọng đối với họ là tái can dự vào một giải pháp ở quốc gia Trung Đông này". 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Nhà Trắng vẫn theo đuổi chiến lược chấm dứt cuộc chiến Syria thông qua các biện pháp chính trị - ngoại giao, song khẳng định Washington cũng để ngỏ các lựa chọn quân sự. Cuối tuần qua, giới chức Mỹ cho hay nước này "đang chuẩn bị" chấm dứt các cuộc đối thoại với Nga nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột dai dẳng tại Syria, động thái mà Moskva coi sẽ là "một món quà cho khủng bố". 

Phát biểu họp báo tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận nỗ lực giữa Nga và Mỹ kéo dài nhiều tháng qua nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Syria đã "lâm vào ngõ cụt", nhất là trong bối cảnh tình hình tại thành phố Aleppo ngày một leo thang bạo lực.

Theo ông, đây là thời điểm mà Mỹ cần phải tìm kiếm và theo đuổi các phương án thay thế khác. Trong khi đó, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho hay Tổng thống Obama cũng đã yêu cầu các cơ quan đề xuất các giải pháp thay thế.

Trong vài ngày tới, giới chức Mỹ sẽ "nghiêm túc xem xét" các đề xuất này.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.