.

Nhật Bản tiếp tục tuyên bố chủ quyền nhóm đảo tranh chấp với Nga

.

Theo Kyodo, ngày 3-10, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với cả 4 hòn đảo hiện tranh chấp với Nga, trong bối cảnh Tokyo trước tiên tìm cách giành lại 2 trong số các đảo mà Nga đang quản lý nhằm phá vỡ thế bế tắc của tiến trình đàm phán kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Quần đảo Kuril theo cách gọi của Nga, trong khi Nhật gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc. Ảnh: Sputnik
Quần đảo Kuril được gọi theo cách của Nga, trong khi Nhật gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trước Quốc hội, ông Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản không thay đổi quan điểm rằng, nước này có quyền sở hữu cả 4 hòn đảo (Shikotan, Habomai, Etorofu và Kunashiri) mà nước này gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Nga gọi đây là quần đảo Nam Kuril.

Ông đồng thời khẳng định giải quyết vấn đề lãnh thổ là quyết định đúng đắn đối với tương lai của cả Nhật Bản và Nga.

Trước đó, cũng theo Kyodo, ngày 2-10, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ hy vọng tạo ra tiến triển về hiệp ước hòa bình thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai khi Tổng thống Vladimir Putin thăm quốc gia châu Á này vào tháng 12 tới.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich tại Tokyo, Thủ tướng Abe nói rằng ông hy vọng "tạo ra các kết quả trong những lĩnh vực rộng lớn như chính trị và kinh tế, cũng như biến cuộc hội đàm (với ông Putin) thành cơ hội phát triển quan hệ Nga - Nhật một cách toàn diện". 

Về phần mình, ông Dvorkovich cho biết, các công đoạn chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Putin đang được tiến hành, đồng thời bày tỏ hy vọng xây dựng quan hệ Nga - Nhật trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như phát triển hơn nữa quan hệ song phương.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.