.

Tổng thống Hàn Quốc muốn sửa đổi Hiến pháp

.

Ngày 24-10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề xuất sửa đổi Hiến pháp cho phép Tổng thống có nhiều nhiệm kỳ thay vì chỉ một nhiệm kỳ 5 năm như hiện tại.

Hãng Reuters dẫn lời bà Park Geun-hye phát biểu trước Quốc hội rằng, chế độ một nhiệm kỳ hiện tại khiến chính phủ khó duy trì tính liên tục và nhìn thấy kết quả của các chính sách, trong đó có chính sách đối ngoại với CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, Tổng thống cũng sẽ mất dần quyền lực vào những năm cuối nhiệm kỳ.

Bà Park đề nghị Quốc hội thành lập một ủy ban đặc biệt để thảo luận và hoàn tất việc sửa đổi Hiến pháp trước khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2-2018.

Theo Reuters, trong gần 30 năm kể từ năm 1987, các Tổng thống Hàn Quốc chỉ được phép có một nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 5 năm nhằm ngăn chặn chế độ lãnh đạo độc tài. Theo Hiến pháp hiện nay, Tổng thống đương nhiệm không thể ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa dù có bất kỳ sự sửa đổi nào. Bản thân bà Park cũng sẽ không thể có thêm nhiệm kỳ thứ hai.

Kết quả cuộc thăm dò trên Realmeter vào tháng 6 vừa qua cho thấy 70% người dân Hàn Quốc cho rằng cần sửa đổi Hiến pháp. 40% cho rằng Tổng thống nên có hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Ở Hàn Quốc, Tổng thống hoặc Quốc hội có thể đề xuất sửa đổi Hiến pháp, với điều kiện 2/3 số nghị sĩ trong Quốc hội đồng thuận, sau đó phải được đa số người dân ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý với hơn 1/2 số cử tri hợp pháp đi bỏ phiếu.

Việc sửa đổi Hiến pháp hiện gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Theo AP, đề xuất của bà Park được đảng Saenuri của bà đón nhận. Tuy vậy, các đảng đối lập nghi ngờ đây là hành động nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi vụ scandal tham nhũng liên quan đến người quen của bà Park.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.