.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ tranh luận: Bà Hillary lại chiến thắng

.

Theo kết quả thăm dò của CNN và hãng ORC, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ, bà Hillary Clinton, lại chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ hai với đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump, theo tỷ lệ lần lượt 57% và 34%.

Ông Donald Trump bày tỏ sự bực bội khi Hillary Clinton “phản pháo” những quan điểm của ông.	                             Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump bày tỏ sự bực bội khi Hillary Clinton “phản pháo” những quan điểm của ông. Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận lần hai diễn ra tại Đại học Washington, St. Louis, bang Missouri ngày 9-10 (sáng 10-10, giờ Việt Nam) đã biến thành cuộc công kích, xúc phạm nhau nặng nề khi ông Donald Trump cố tình khỏa lấp lỗi lầm của mình bằng cách kéo cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary Clinton vào cuộc.

Khi hai ứng cử viên bước ra sân khấu, họ không hề bắt tay nhau, dù chỉ là động tác xã giao theo thông lệ. Có vẻ đó là tín hiệu báo trước một cuộc tranh luận mà “tông” chủ đạo là những lời công kích, miệt thị, thậm chí xúc phạm nhau theo kiểu “đánh bài ngửa”.

Ông Trump nói rằng, nếu đắc cử, ông sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian bà Hillary làm ngoại trưởng và sẽ bỏ tù bà.

Đáp lại, bà Hillary nói: “Mọi chuyện ông vừa nói hoàn toàn sai trái nhưng tôi không ngạc nhiên. Thật là quá tốt khi một người có tính khí như ông Trump không phải là người chịu trách nhiệm về pháp luật tại đất nước của chúng ta”. Ông Trump trả đũa: “Vì nếu vậy thì bà sẽ phải ngồi tù”.

Bà Hillary cho rằng, những lời lẽ mới bị phanh phui của ông Trump càng cho thấy bản chất thực của ông. Trong khi đó, tỷ phú Trump “bới” ra tì vết trong quá khứ của cựu Tổng thống Bill Clinton rằng chính ông ấy mới là người có hành xử thô thiển với phụ nữ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trước hàng chục triệu người dân Mỹ theo dõi cuộc tranh luận trên truyền hình, nhiều người dự đoán rằng sẽ chứng kiến thái độ ăn năn của tỷ phú New York sau những bê bối vừa qua kể từ khi đoạn băng ghi âm liên quan được tung ra. Tuy nhiên, ông Trump không tỏ ra hối lỗi. Trái lại, thái độ của ông còn khiến người ta nghĩ lỗi của ông “nhẹ hều” nếu so với “tội tày đình” của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông Trump nói: “Nếu bà nhìn vào ông Bill Clinton, sự việc còn tệ hơn nhiều. Vấn đề của tôi chỉ là lời nói, nhưng ông ấy là hành động”. Rồi ông Trump kết luận: “Chưa từng có ai trong lịch sử chính trị của quốc gia này đã từng sỉ nhục phụ nữ như vậy”. Song, bà Hillary đã không để cho mình rơi vào cái bẫy khiêu khích đó của ông Trump.

Các cuộc thăm dò dư luận sớm nhất sau khi cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ kết thúc cho thấy, bà Hillary giành chiến thắng, mặc dù thắng lợi của bà lần này không quả quyết như trong lần tranh luận đầu tiên. Cụ thể, theo thăm dò của CNN/ORC, 57% người được hỏi cho rằng, bà Clinton đã thắng trong khi chỉ 34% nhận định ông Trump chiến thắng.

Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò của YouGov tiến hành với 812 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu theo dõi cuộc tranh luận, phần thắng chỉ hơi nhích một chút về phía bà Hillary khi 47% cử tri nói bà thắng và 42% nói ông Trump thắng.

Thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng, những đánh giá của truyền thông về việc ứng cử viên nào giành chiến thắng trong một cuộc tranh luận trực tiếp cũng có thể gây tác động ít nhiều đến cảm nhận của cử tri trong việc ai sẽ là người có khả năng chiến thắng cao hơn trong cuộc bầu cử chính thức. Vì lẽ đó, trong những ngày tới, người ta sẽ thấy cuộc chiến nhằm tác động tới tâm lý của cử tri sẽ trở nên rất quan trọng và sôi động trên mặt trận truyền thông.

Tuy nhiên, có một bức tranh bao quát hơn về diễn tiến cuộc đua: ông Trump đang thất thế ngay từ trước khi diễn ra cuộc tranh luận thứ hai. Các cuộc thăm dò dư luận sau tranh luận cũng cho thấy tỷ phú 70 tuổi này cũng chưa làm được gì để cải thiện những bất lợi của ông.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.