.

Tổng thống Obama tự tin có thể tái đắc cử nhiệm kỳ 3

.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama tự tin rằng, ông có thể tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 nếu được phép tranh cử.

Tổng thống Barack Obama sắp rời Nhà Trắng khi hoàn thành 2 nhiệm kỳ.Ảnh: AFP
Tổng thống Barack Obama sắp rời Nhà Trắng khi hoàn thành 2 nhiệm kỳ.Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Obama nói với cựu cố vấn cấp cao David Axelrod trong chương trình Axe Files hôm 26-12 (giờ Washington): “Tôi tin rằng với quan điểm của mình và nếu tái tranh cử một lần nữa cũng như biết cách điều chỉnh, tôi có thể vận động một bộ phận lớn người dân Mỹ ủng hộ”.  Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng đa số nhân dân Mỹ vẫn ủng hộ quan điểm và tầm nhìn tiến bộ của ông mặc dù họ đã bầu cho tỷ phú Donald Trump - người có quan điểm chính trị gần như trái ngược với ông.

Trong khi đó, chỉ vài giờ sau tuyên bố trên của ông Obama, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân: “Tổng thống Obama nghĩ ông ấy sẽ đánh bại được tôi. Nhưng tôi phải nói rằng, điều này là không thể”. Ông Trump đồng thời ám chỉ những thất bại trong nhiệm kỳ của ông Obama, chẳng hạn như chiến dịch quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay chương trình bảo hiểm Obamacare gây tranh cãi.

Cũng trong buổi phỏng vấn kéo dài 50 phút, theo CNN, khi đề cập thất bại của bà Hillary Clinton, ông Obama cho rằng, chiến dịch vận động của cựu Ngoại trưởng Mỹ đã diễn ra quá thận trọng khi bà chưa đủ lập luận thuyết phục những người Mỹ không được hưởng lợi ích của sự phục hồi kinh tế. Theo ông Obama, chiến thắng của Trump là kết quả của việc đánh trúng vào tâm lý của những người Mỹ da trắng đang bị gạt bên lề tiến trình toàn cầu hóa.

Ông Obama sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20-1-2017. Theo Hiến pháp Mỹ, một vị tổng thống không được phép tại vị quá 2 nhiệm kỳ.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.