.

"Bóng ma" khủng bố ám ảnh năm mới

.

Ngày đầu tiên của năm mới 2017, Thổ Nhĩ Kỳ chấn động vì vụ xả súng ở hộp đêm Reina, thành phố Istanbul, làm 39 người chết. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm. Vụ việc cho thấy “bóng ma” khủng bố vẫn ám ảnh châu Âu và cả thế giới.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cầu nguyện tại hiện trường vụ tấn công ngày 1-1. 	  Ảnh: AP
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cầu nguyện tại hiện trường vụ tấn công ngày 1-1. Ảnh: AP

Ngày 2-1, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ săn lùng tay súng đã sát hại 39 người, hầu hết là người nước ngoài và làm 69 người khác bị thương. Hãng AP dẫn lời Thị trưởng thành phố Istanbul Vasip Sahin cho biết, kẻ tấn công đã bắn chết 1 cảnh sát và 1 dân thường bên ngoài hộp đêm Reina khoảng 1 giờ 15 ngày 1-1, sau đó xả súng vào khoảng 700 người đang dự tiệc ở bên trong. Tay súng này đã trốn thoát.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu khẳng định lực lượng an ninh đang có những hoạt động cần thiết và chỉ một thời gian ngắn nữa tay súng sẽ bị bắt. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói rằng, kẻ tấn công đã để lại một khẩu súng tại hộp đêm và lợi dụng sự hỗn loạn để trốn thoát. Ông Yildirim cho hay, cảnh sát cũng như các cơ quan tình báo bắt đầu thu thập chứng cứ về vụ tấn công và sẽ sớm công bố với công chúng. Song, ông Yildirim không quy trách nhiệm cho bất kỳ nhóm cụ thể nào. Hãng tin tức Firat thân với đảng Công nhân người Kurd (PKK) dẫn lời lãnh đạo của tổ chức này, ông Murat Karayilan, xác nhận lực lượng người Kurd không liên quan vụ việc.

Cũng trong ngày 2-1, IS tuyên bố nhận trách nhiệm. “Tiếp tục các chiến dịch thần thánh mà IS đang tiến hành chống lại kẻ bảo hộ đạo Cơ đốc - Thổ Nhĩ Kỳ, một chiến binh quả cảm của vương quốc Hồi giáo đã tấn công một trong những hộp đêm nổi tiếng nhất - nơi các tín đồ Cơ đốc giáo tổ chức ngày lễ bỏ đạo của họ”, tuyên bố nêu rõ.

Các nhà chức trách tin rằng, tay súng có thể đến từ một quốc gia Trung Á (có thể là Uzbekistan hoặc Kyrgyzstan) và có liên quan IS. Theo các báo Hurriyet và Karar, cảnh sát cũng xác định những điểm tương đồng trong vụ đánh bom liều chết và tấn công bằng súng ở sân bay Ataturk của thành phố Istanbul hồi tháng 6-2016, đồng thời điều tra có phải IS thực hiện hay không. Vụ xả súng gây chấn động Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này đang nỗ lực bình ổn đất nước sau sự kiện đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016 và hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu ở các thành phố lớn; trong đó, IS và các chiến binh người Kurd bị quy trách nhiệm.

Theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, gần 2/3 nạn nhân thiệt mạng là người nước ngoài, nhiều người đến từ Trung Đông. Đến chiều 2-1, 38/39 nạn nhân đã được nhận dạng; trong đó, 11 người là công dân Thổ; 1 người Bỉ, gốc Thổ; 7 người Saudi Arabia; 3 người Lebanon; 1 người Iraq, 2 người Đức, 2 người Tunisia, 2 người Ấn Độ, người Maroc, 2 người Jordan… 

Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại rằng, các dịp mừng năm mới có thể là mục tiêu cho những kẻ cực đoan. Từ Sydney (Úc) đến Paris (Pháp), từ Rio de Janeiro (Brazil) đến London (Anh), an ninh được tăng cường. Tại Istanbul, ít nhất 17.000 cảnh sát được triển khai.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là đối tác trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Iraq và Syria. Tháng 8-2016, Thổ Nhĩ Kỳ đưa binh sĩ và xe tăng đến phía bắc Syria để “dọn dẹp” khu vực biên giới, hạn chế sự phát triển của lực lượng người Kurd ở khu vực này. Tháng 12-2016, IS tung video về việc sát hại 2 binh sĩ Thổ và thúc giục những người ủng hộ tổ chức này tấn công quốc gia này.

Các nước ở châu Âu đang lo ngại “bóng ma khủng bố” đe dọa Thổ. Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo công dân nước mình đang có ý định đến Thổ rằng, những vụ tấn công tiếp theo vẫn có nguy cơ xảy ra mà không thể lường trước, mục tiêu là các cơ quan chính phủ hoặc dân thường, khách du lịch phương tây…

Trong bài phát biểu chào năm mới của các nhà lãnh đạo thế giới cũng đề cập mối lo ngại khủng bố. Theo các nhà phân tích, điều này cho thấy, “bóng ma khủng bố” sẽ vẫn ám ảnh trong năm 2017 mặc dù IS đang co cụm lại. Trong lúc đó, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Iraq, một vụ đánh bom xe liều chết tại chợ thuộc khu vực Sard City, thủ đô Baghdad ngày 2-1 làm ít nhất 32 người chết. IS cũng nhận trách nhiệm và cho rằng mục tiêu nhằm vào người Shi’ite. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.