.

Cáo buộc Nga can thiệp bầu cử: Tình báo Mỹ điều trần trước Quốc hội

.

Các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ sẽ điều trần trước Quốc hội vào ngày 5-1 (giờ Washington) xung quanh những cáo buộc về việc Nga tấn công mạng của cường quốc hàng đầu thế giới trong chiến dịch bầu cử năm 2016. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump bày tỏ hoài nghi về những phát hiện của giới tình báo Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump chất vấn giới tình báo xung quanh những phát hiện về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Tổng thống đắc cử Donald Trump chất vấn giới tình báo xung quanh những phát hiện về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Hãng Reuters cho biết, phiên điều trần diễn ra một ngày sau khi ông Donald Trump, người sẽ tiếp quản Nhà Trắng vào ngày 20-1 tới, lên tiếng chất vấn giới tình báo xung quanh những phát hiện về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Cụ thể, ông Trump cho rằng, vì sao giới tình báo Mỹ tại hớ hênh để hàng ngàn email (thư điện tử) của ông John Podesta, Chủ tịch Ban vận động cho ứng cử viên Hillary Clinton, bị tin tặc tấn công và vì sao đảng Dân chủ không có “hệ thống phòng vệ tin tặc” như phía đảng Cộng hòa.

Trên Twitter ngày 4-1, ông Trump viết: “Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã nói rằng, một cậu bé 14 tuổi cũng có thể tấn công email của ông Podesta. Vì sao Ủy ban Quốc gia Dân chủ quá bất cẩn?”. Nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ còn cho rằng, chính bà Clinton cũng hầu như không có động thái bảo mật cẩn trọng nào đối với email của mình bởi hơn 5.000 email của bà đã bị WikiLeaks đăng tải vào năm ngoái.

Cuộc điều trần cũng diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi làm gián điệp và áp lệnh trừng phạt với hai cơ quan tình báo của Mátxcơva.

Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mike Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel Lettre dự kiến xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ để điều trần. Ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban này, là người công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vấn đề tin tặc tấn công mạng đang gây mâu thuẫn giữa các nghị sĩ đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa. Nhiều người tỏ ra lo ngại Nga và không tin tưởng những lời ca ngợi của ông Trump về Tổng thống Putin cũng như những nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Mỹ với Nga.

Giới tình báo Mỹ cho rằng, Nga đứng sau các vụ tấn công nhằm vào mạng các tổ chức của đảng Dân chủ trước bầu cử tổng thống. Song, Mátxcơva kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Các quan chức tình báo Mỹ cũng nói rằng, các vụ tấn công mạng nhằm giúp ông Trump đánh bại bà Clinton trong ngày bầu cử 8-11-2016. Các tài liệu từ Ủy ban Quốc gia Dân chủ bị đánh cắp và từ ông John Podesta bị rò rỉ cho báo chí trước lúc bầu cử. Vì vậy, chiến dịch của bà Clinton trở nên lúng túng.

Theo AP, hiện tại, kết quả điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử đã hoàn tất. Báo cáo cuối cùng sẽ được trình Tổng thống Barack Obama vào ngày 5-1 (giờ Washington) và trình Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 6-1. Song, những thông tin này sẽ không được tiết lộ cho đến khi cung cấp cho Quốc hội vào ngày 9-1.

Các nhà phân tích nhận định: Kết quả điều tra có thể làm gia tăng hơn nữa căng thẳng giữa ông Trump với đảng Dân chủ và các cơ quan tình báo, khi vị tỷ phú New York sẽ điều hành các cơ quan này từ ngày 20-1 tới. Hãng Reuters cho hay, ông Trump còn dẫn lời ông Assange phát biểu với Fox News chỉ trích truyền thông Mỹ đưa tin không chân thật về vấn đề này. Ông cho rằng, việc đảng Dân chủ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử thực chất nhằm hủy bỏ tính hợp pháp của chính quyền ông.

Trong khi đó, Daily Mail dẫn lời Julian Assange bày tỏ tin tưởng rằng, người Nga không đứng sau các vụ tấn công mạng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, đồng thời không liên quan gì đến thất bại của bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.