.

Châu Âu cuống cuồng vì an ninh bất ổn

.

Đức vạch ra kế hoạch cải tổ bộ máy an ninh sau vụ tấn công ở chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ thêm 6 người tình nghi liên quan vụ xả súng ở hộp đêm Reina. Trong khi đó, cảnh sát Anh bắn chết một người trong chiến dịch ở phía bắc nước này.

Người dân Đức đặt nến và hoa ở chợ Giáng sinh để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 19-12-2016. 		Ảnh: AP
Người dân Đức đặt nến và hoa ở chợ Giáng sinh để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 19-12-2016. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã vạch ra kế hoạch cải tổ bộ máy an ninh nhằm trao quyền lớn hơn cho giới tình báo trong nước và trục xuất người nhập cư trong làn sóng vụ tấn công chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin xảy ra ngày 19-12-2016.

Theo đó, ông De Maiziere kêu gọi cảnh sát liên bang phải giám sát hơn nữa cũng như thiết lập trung tâm quản lý khủng hoảng. “Chúng tôi không có thẩm quyền liên bang để đối phó với thảm họa quốc gia. Thẩm quyền trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế thì bị phân mảnh”, Bộ trưởng Nội vụ viết trên nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Ông De Maiziere cũng viết thêm: “Phạm vi hành động của cảnh sát liên bang bị giới hạn đến nhà ga, sân bay và kiểm soát biên giới”, đồng thời cho rằng đây là lúc xem xét thiết lập bộ máy an ninh của Đức.

Sau khi nghi phạm người Tunisia Anis Amri lái xe tải lao vào đám đông ở chợ Giáng sinh, dư luận Đức cho rằng, người tìm kiếm tị nạn này đã “lọt” được hàng rào của các cơ quan an ninh. Tháng 3-2016, Amri bị giám sát. Song, đến tháng 9-2016, cảnh sát Đức lơ là việc theo dõi đối tượng này vì cho rằng anh ta chỉ là kẻ buôn bán ma túy nhỏ.

Amri lẽ ra đã bị trục xuất cách đây vài tháng nhưng Tunisia không cung cấp các giấy tờ cần thiết cho đến khi vụ tấn công xảy ra. Vì vậy, để lấp các lỗ hổng an ninh, ông De Maiziere cho rằng, cảnh sát liên bang Đức phải được trao quyền lớn hơn. “Chúng tôi cần thiết lập các quy định chung và phối hợp tốt hơn, chẳng hạn trong việc kiểm tra các cá nhân nguy hiểm”, ông nói. Không những thế, vị Bộ trưởng Nội vụ còn nhấn mạnh: Chính phủ liên bang cũng nên “quản” các cơ quan tình báo trong nước.

Ông De Maiziere là đồng minh thân thiết của Thủ tướng Angela Merkel, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ 4 trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Song, sau vụ tấn công ở chợ Giáng sinh, chính phủ của bà Merkel bị chỉ trích vì chính sách biên giới tự do, theo đó cho phép tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn từ năm 2015 đến nay, mở đường cho Amri vào nước Đức.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters dẫn lời Thủ tướng Binali Yildirim cho hay, Quốc hội sẽ nhóm họp trong tuần này để bàn thảo và bỏ phiếu về việc gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng. Tình trạng khẩn cấp được áp đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành ngày 15-7-2016.

Giờ đây, Ankara lo ngại an ninh bất ổn sau vụ xả súng ở hộp đêm Reina làm 39 người thiệt mạng ngày 1-1. Các nhà chức trách đã bắt giữ thêm 6 người, nâng số người bị bắt vì cáo buộc liên quan vụ việc này lên 14 người. Theo hãng thông tấn Anadolu, tất cả 14 người đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Ông Yildirim cũng đổ lỗi cho chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama hậu thuẫn lực lượng người Kurd ở Syria - lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố và thúc giục Tổng thống đắc cử Donald Trump chấm dứt “nỗi xấu hổ này”.

Ông Yildirim nói rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt hơn 1.200 chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở phía bắc Syria hồi tháng 8-2016; đồng thời khẳng định Ankara là nước dẫn đầu cuộc chiến hiệu quả nhất nhằm chống lại IS. Tay súng thảm sát 39 người được cho là chiến đấu cho tổ chức Hồi giáo cực đoan này tại Syria.

Trong khi đó, tại Anh, cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông trong một chiến dịch an ninh ở gần đường cao tốc M62, thị trấn Huddersfield, phía bắc nước này. Song, sau đó, cảnh sát xác nhận vụ việc không liên quan đến khủng bố. 5 người khác bị bắt giữ, trong đó 3 người bị bắt tại hiện trường chiến dịch và 2 người bị bắt khi cảnh sát chặn xe họ ở thành phố Bradford. Vụ việc đang được điều tra trong lúc giới chức Anh cũng lo ngại về khủng bố.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.