.

Cuba ký hợp đồng xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ

Ngày 5-1, tại thủ đô Havana (Cuba), đại diện hai công ty, CubaExport (Cuba) và Coabana Trading LLC (Mỹ), ký kết thỏa thuận xuất khẩu than củi “marabu” từ quốc gia Mỹ Latinh này sang Mỹ sau một thời gian dài đàm phán.  

Đây là hoạt động xuất khẩu trực tiếp đầu tiên sau gần 55 năm Cuba bị cấm vận kinh tế, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương đã được Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro khởi xướng từ cuối năm 2014.

Theo nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cuba, chuyến hàng đầu tiên của hợp đồng này (gồm 40 tấn than) dự kiến cập cảng Mỹ vào ngày 18-1 tới, giá mỗi tấn than “marabu” xuất sang Mỹ là 420 USD. Than thực vật “marabu” được sản xuất từ loại cây cùng tên Marabu, loại cây bụi gai rễ chùm có khả năng sinh trưởng và phát tán mạnh trong nhiều địa hình, chịu được nhiều loại điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Quốc hội Mỹ dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa hiện vẫn tỏ ra dè dặt xung quanh việc dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận đối với Cuba, nhưng nhờ biện pháp nới lỏng cấm vận đặc biệt mới đây của Tổng thống Obama, trong đó cho phép nhập khẩu một số loại sản phẩm của các hợp tác xã nông nghiệp của Cuba, các doanh nghiệp Mỹ mới có thể tiếp cận mặt hàng này.

Theo Granma, hiện tại, mỗi năm Cuba xuất khẩu từ 40.000 - 80.000 tấn than “marabu”, chủ yếu sang các nước châu Âu.  Ngoài Mỹ, Cuba cũng đang xúc tiến xuất khẩu mặt hàng thân thiện với môi trường này sang Đức và Anh.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.