.

Forbes công bố 8 người giàu nhất thế giới

8 người giàu nhất thế giới, theo tạp chí Forbes, đều là nam giới và gầy dựng phần lớn tài sản của mình từ lĩnh vực công nghệ; trong đó có 6 người Mỹ, 1 người châu Âu và 1 người Mexico.

Người đứng đầu danh sách là Bill Gates với tài sản 75 tỷ USD. Giữa những năm 1970, ông đồng sáng lập và phát triển Microsoft thành công ty phần mềm lớn nhất thế giới, biến máy tính thành một vật dụng gia đình. Ông từ bỏ vị trí Giám đốc điều hành vào năm 2000, cam kết hiến tặng toàn bộ tài sản cho các hoạt động từ thiện tại Quỹ Bill và Melinda Gates. Bill Gates hiện đã giảm dần cổ phần của mình tại Microsoft đến mức dưới 3%.

Xếp thứ hai là Amancio Ortega với tài sản 67 tỷ USD. Đến nay, chuỗi cửa hàng thời trang giá rẻ Zara thuộc tập đoàn Inditex của người giàu nhất châu Âu này có đến 7.000 cửa hiệu trên toàn thế giới. Khi Zara và Inditex phát triển, Ortega đã chiếm phần lớn cổ phần (59%). Hiện công ty này được định giá trên 87 tỷ euros (102 tỷ USD).

Tỷ phú Warren Buffett xếp thứ ba với tài sản 60,8 tỷ USD. Tiếp theo lần lượt là ông trùm tài phiệt Mexico Carlos Slim Helu với tài sản 50 tỷ USD; người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Amazon.com, Jeff Bezos, với tài sản 45,2 tỷ USD; Chủ tịch, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập trang mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg: 44,6 tỷ USD.

Xếp thứ 7 và 8 là Larry Ellison, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn Oracle chuyên về phần mềm quản trị, với tài sản 43,6 tỷ USD và cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg: 40 tỷ USD.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.