.

Mỹ chấm dứt chính sách cho người nhập cư Cuba

Chính phủ Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama tuyên bố chấm dứt chính sách mở cửa kéo dài hơn 2 thập niên qua với người nhập cư Cuba, sau nhiều tháng đàm phán để Havana đồng ý tiếp nhận lại những người trốn sang Mỹ.  Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức sau khi thông báo.

Quyết định nói trên đạt được trong bối cảnh ông Obama nỗ lực củng cố “di sản ngoại giao” của mình trong việc làm “tan băng” quan hệ song phương với Cuba và một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Chính sách mang tên “Chân ướt, chân ráo” được ban hành từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton.  Khi đó, những người Cuba vượt biển sang vùng nam Florida (Mỹ) được phép ở lại và có thể hưởng quy chế thường trú hợp pháp sau 1 năm mà không cần thị thực nhập cảnh (visa). Trong khi đó, với người nhập cư từ các quốc gia khác, nếu không có visa, họ bị xem là đối tượng nhập cư bất hợp pháp và có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Giới chức Cuba cho rằng, chính sách “chân ướt, chân ráo” của Mỹ đã làm trì trệ nền kinh tế của quốc đảo này, gây ra nạn “chảy máu chất xám”; đồng thời tiếp tay cho tình trạng di cư bất hợp pháp, nạn buôn người và các chuyến vượt biển nguy hiểm.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Với sự thay đổi này, chúng tôi sẽ tiếp tục chào đón công dân Cuba như những người nhập cư từ các quốc gia khác, phù hợp với luật pháp của chúng tôi”. Chấm dứt chính sách này đồng nghĩa với việc người dân Cuba trốn sang Mỹ bất hợp pháp và không đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ nhân đạo sẽ bị trục xuất về nước.

Theo AFP, Chính phủ Cuba hoanh nghênh động thái tích cực trên của Mỹ, cho rằng đây là “bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương” nhằm “bảo đảm việc nhập cư một cách bình thường, an toàn và có trật tự”. Cùng với sự chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo”, Habana cũng đồng ý tiếp nhận trở lại những công dân Cuba bị chính quyền Mỹ phát lệnh trục xuất.

Theo AP, sau khi chính thức nhậm chức, ông Trump có thể đảo ngược quyết định này của ông Obama. Tuy nhiên, theo giới phân tích, việc chấm dứt chính sách cũng phù hợp với với cam kết siết chặt nhập cư mà ông Trump từng tuyên bố.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.