.

Mỹ lo ngại lỗ hổng an ninh chết người

.

Sau sự kiện 11-9-2001, các sân bay của Mỹ đã thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, những lỗ hổng an ninh vẫn chưa được khắc phục; minh chứng rõ nét là vụ xả súng ngày 6-1 tại sân bay Fort Lauderdale, bang Florida, khiến 5 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Cảnh đông đúc tại khu vực nhận hành lý của nhà ga số 1 sân bay Fort Lauderdale, bang Florida, một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công. 				 Ảnh: AP
Cảnh đông đúc tại khu vực nhận hành lý của nhà ga số 1 sân bay Fort Lauderdale, bang Florida, một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: AP

Theo AP, vụ tấn công tại sân bay Fort Lauderdale làm gia tăng quan ngại về việc làm thế nào để bảo vệ hành khách hơn nữa và về vấn đề quản lý súng đạn vốn gây nhiều tranh cãi ở Mỹ. Hơn nữa, những kẻ tấn công theo kiểu “sói đơn độc” tiếp tục là mối quan ngại.

Cảnh sát xác định danh tính của nghi phạm xả súng là Esteban Santiago (26 tuổi), cựu quân nhân từng chiến đấu tại Iraq. Esteban đáp chuyến bay từ Alaska đến Florida, làm thủ tục lên máy bay với khẩu súng bán tự động chưa nạp đạn và ký gửi ở khoang hành lý. Khi đến sân bay Fort Lauderdale, Esteban nhận hành lý và lắp đạn vào súng tại nhà vệ sinh rồi xả súng tại khu vực nhận hành lý của nhà ga số 2 lúc 13 giờ ngày 6-1 (1 giờ ngày 7-1, giờ Việt Nam). Esteban không nói gì trong lúc xả súng vào đám đông và chỉ đầu hàng cảnh sát khi hết đạn.

Giới chức Mỹ đang xem xét các động cơ của Esteban và không loại trừ khả năng khủng bố. Esteban đang bị cáo buộc thực hiện hành động bạo lực tại sân bay quốc tế dẫn đến hậu quả chết người và một vài cáo buộc khác về sở hữu vũ khí. Nếu bị kết tội, anh ta có thể đối mặt với án tử hình hoặc chung thân. Dự kiến phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 9-1.

Hãng AP dẫn lời Bryan Santiago, anh của Esteban Santiago, đặt câu hỏi rằng, vì sao em trai mình được phép giữ súng sau khi các nhà chức trách đã biết anh ta bị hoang tưởng và luôn nghe những âm thanh trong đầu. Sau thời gian phục vụ trong lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq, Esteban trở nên không kiềm chế được sự tức giận của mình. Esteban chia sẻ với Bryan về việc mình đang bị Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) theo dõi thông qua các tin nhắn bí mật trên mạng. Hồi tháng 11-2016, sau khi nói với một văn phòng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về những suy nghĩ hoang tưởng, Esteban được giám định trong 4 ngày, sau đó được phóng thích mà không có bất kỳ liệu pháp điều trị nào, cũng không có tên trong danh sách cấm bay.

Trong khi đó, các chuyên gia an toàn giao thông và thực thi pháp lý Mỹ cho rằng, khu vực nhận hành lý vẫn là một trong những nơi dễ bị tấn công nhất của sân bay. An ninh tại nơi đây thường không được chú trọng và phần lớn hành khách đến và rời đi nhanh chóng. Không những thế, các chuyên gia còn cho rằng, các sân bay Mỹ có khu vực công cộng quá rộng lớn và khó kiểm soát.

Theo Chris Grollnek, cựu quan chức phụ trách các vấn đề an ninh, cách duy nhất để ngăn chặn những vụ tấn công là không để những đối tượng nghi ngờ “có vấn đề” nhận súng; đồng thời khuyến khích cộng đồng thông báo với các nhà chức trách nếu họ phát hiện bạn bè hoặc thành viên trong gia đình có hành động bất thường.

Florida là một trong 6 bang hạn chế súng tại sân bay với tuyên bố đây là “khu vực không súng” nhưng hành khách có thể mang theo súng đạn, miễn là phải đặt trong hành lý ký gửi. Điều đáng nói, Florida là một trong những bang có tình trạng bạo lực súng đạn phổ biến của Mỹ. Tại bang này đã xảy ra vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ hồi tháng 6-2016 khi một tay súng sát hại 49 người và khiến 53 người khác bị thương trong một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.