.

Mỹ - Nga đối mặt thông tin gây chia rẽ

.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đối mặt với tiết lộ được cho là “bom tấn” rằng, tình báo Nga đã thu thập thông tin “nhạy cảm” về ông. Trong khi đó, Điện Kremlin bác bỏ điều này và cho rằng cáo buộc chỉ nhằm phá hủy mối quan hệ giữa người sắp tiếp quản Nhà Trắng với Mátxcơva.

Điện Kremlin cho rằng, cáo cáo buộc chỉ nhằm phá hủy mối quan hệ giữa ông Donald Trump với Tổng thống Vladimir Putin. 			                Ảnh: Reuters
Điện Kremlin cho rằng, cáo cáo buộc chỉ nhằm phá hủy mối quan hệ giữa ông Donald Trump với Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Hãng AFP cho biết, báo cáo tóm tắt dài 2 trang đề cập việc Nga thu thập thông tin “nhạy cảm” về ông Donald Trump, được New York Times và CNN công bố khi vị tỷ phú này chuẩn bị có cuộc họp báo vào ngày 11-1 (giờ New York). Trong đó, hồ sơ đề cập việc các quan chức Nga đã đề xuất những giao dịch để tranh giành ảnh hưởng đối với tỷ phú New York…

Phản ứng tức giận, ông Trump nói rằng, thông tin được công bố trên báo chí Mỹ gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của ông; đồng thời gọi những thông tin này là “những cáo buộc vô căn cứ”. “Tin tức giả - Hoàn toàn là cuộc săn phù thủy chính trị” (FAKE NEWS - A TOTAL POLITICAL WITCH HUNT!), ông Trump viết trên Twitter ngày 10-1 (giờ Washington), các chữ cái được viết hoa hoàn toàn.

Theo AFP, tuần trước, giới chức tình báo Mỹ đã gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama bản báo cáo tóm tắt nói trên. Song, tại Chicago, ông Obama nói rằng chưa hề thấy báo cáo này. Nhà lãnh đạo sắp rời nhiệm sở sau hai nhiệm kỳ 8 năm bày tỏ hy vọng Quốc hội và ông Trump sẽ tiếp tục phối hợp để tìm ra câu trả lời về việc ai phải chịu trách nhiệm xung quanh scandal tấn công mạng gây rối nền chính trị Mỹ trong những tháng gần đây. Báo cáo này do một cựu quan chức tình báo MI-6 của Anh thu thập và soạn thảo.

CNN không tiết lộ thông tin cụ thể. Song, trang BuzzFeed cũng đã công bố hồ sơ dài 35 trang gồm tất cả cáo buộc, trong đó có thông tin Nga ủng hộ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua. Giới tình báo Mỹ hiện vẫn chưa bình luận gì về hồ sơ này.

Ngày 10-1, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho hay, Nga đã tấn công các chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa và tên miền email cũ của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC). Tuy nhiên, theo ông Comey, không có bằng chứng Nga tấn công chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin khẳng định với báo giới: “Điện Kremlin không nắm giữ bất kỳ thông tin “nhạy cảm” nào gây tổn hại đến Tổng thống đắc cử Donald Trump”. Ông Peskov mô tả thông tin mà giới truyền thông Mỹ đưa ra là “hoàn toàn bịa đặt” và “vô lý”. “Đây là một nỗ lực rõ ràng nhằm hủy hoại mối quan hệ song phương”, ông Peskov nói. “Điện Kremlin không tham gia thu nhập thông tin gây ảnh hưởng”, người phát ngôn này nói thêm.

Ngoài ra, ông Peskov cũng bác bỏ việc Nga có tài liệu bôi nhọ bà Hillary Clinton - đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, như cáo buộc của giới tình báo Mỹ. Trong khi đó, ông Trump nói rằng, việc BuzzFeed cho đăng tải những tài liệu chưa được kiểm chứng là “hành động gây sốc của đạo đức báo chí”.

Ông Trump cũng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc cho rằng, Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ nhằm giúp ông đánh bại bà Hillary Clinton; đồng thời kêu gọi hàn gắn quan hệ song phương giữa Washington với Mátxcơva - mối quan hệ vốn căng thẳng dưới thời Tổng thống Obama.

Trong cuộc trò chuyện với Yahoo News đêm 10-1, luật sư Michael Cohen của ông Trump cũng bác bỏ hoàn toàn cáo buộc ông đóng vai trò liên hệ chính giữa ứng viên của đảng Cộng hòa với Điện Kremlin suốt chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Cuộc họp báo của ông Trump diễn ra lúc 11 giờ ngày 11-1 (23 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam) tại Tháp Trump ở New York. Đây là cuộc họp báo đầu tiên của ông kể từ lúc đắc cử Tổng thống Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.