.

Mỹ xem xét chấm dứt trừng phạt Nga

.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định ông có thể chấm dứt lệnh trừng phạt Nga để đổi lấy thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng, còn quá sớm để nói về điều này.

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga. 	 Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn tờ The Times công bố ngày 16-1, ông Donald Trump cho biết, ông muốn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga sẽ được “giảm đáng kể”. “Mỹ đang áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, chúng ta xem liệu có thể đưa ra một thỏa thuận tốt với Nga hay không. Tôi nghĩ rằng, vũ khí hạt nhân nên được giảm đáng kể”, The Times dẫn lời ông Trump nói.

Theo Reuters, việc cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga sẽ là thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn đầu tiên giữa hai cường quốc kể từ khi Hiệp ước giảm vũ khí chiến lược được Tổng thống Barack Obama ký vào năm 2010 (Hiệp ước START mới).

Hãng AP cho biết, thông tin về việc ông Donald Trump có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga để đổi lấy thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân được Mátxcơva tiếp nhận hờ hững vào ngày 16-1. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, phát biểu nói trên của ông Trump nên được xem xét cẩn thận bởi đó không phải là tuyên bố chính thức khi vị tỷ phú New York chưa tiếp quản Nhà Trắng. Ông Kosachev cũng khẳng định: Nga không cần quá lo lắng trong việc được dỡ bỏ lệnh trừng phạt vì điều này nhằm dọn đường cho “việc hy sinh một thứ gì đó, đặc biệt là những thứ liên quan tới an ninh”.

Hiện Mỹ và Nga là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có 1.367 đầu đạn hạt nhân gắn trên các tên lửa chiến lược và máy bay ném bom, Nga có 1.796 đầu đạn hạt nhân. Theo hiệp ước START mới năm 2010, Mỹ và Nga đã thống nhất hạn chế số vũ khí hạt nhân chiến lược, tầm xa mà hai nước có thể triển khai.

Sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga và Mátxcơva bị cáo buộc can dự vào cuộc xung đột ở đông Ukraine, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt về kinh tế, đồng thời cấm đi lại đối với một số quan chức Nga.

Song, giờ đây, ông Trump nói rằng sẽ tìm cách khôi phục quan hệ với Nga, bất chấp những chỉ trích rằng ông quá nóng vội trong việc trở thành một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin. Mối quan hệ giữa ông Trump với Nga cũng đối mặt với thử thách sau khi có thông tin cho rằng, Mátxcơva đã thu thập thông tin về người sắp trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc này.

Tại Mátxcơva, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, cũng có những phát biểu đầy thận trọng với báo giới. Theo ông, còn quá sớm để bình luận về đề xuất của Tổng thống đắc cử Trump. “Hãy chờ đợi đến khi ông ấy (Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump) nhậm chức trước khi chúng ta đánh giá bất kỳ sáng kiến nào”, ông Peskov nói.

Người phát ngôn này cho biết, hiện chưa có cuộc đàm phán nào về thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Mỹ; đồng thời Nga không bao giờ đề cập vấn đề trừng phạt trong các cuộc trao đổi, đàm phán với các đối tác nước ngoài và không có ý định làm như vậy. Ngoài ra, ông Peskov còn bác bỏ thông tin về một cuộc gặp gỡ được dự kiến giữa ông Putin và ông Trump.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.