.

Ngày khó khăn nhất trong 8 năm làm tổng thống của ông Obama

.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama chia sẻ, ngày khó khăn nhất trong suốt 8 năm đương chức đó là khi ông gặp gỡ và chứng kiến nỗi đau của gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut năm 2012.

Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng khi ông được thông báo về vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook hôm 14/12/2012. (Ảnh: White House)
Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng khi ông được thông báo về vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook hôm 14/12/2012. (Ảnh: White House)

Vài tuần trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 6/1 đã có cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình History, bày tỏ những suy nghĩ về 2 nhiệm kỳ của mình.

Trong cuộc phỏng vấn dự kiến được phát sóng vào ngày 15/1 tới này, Tổng thống Obama chia sẻ thời điểm mà ông cho là khó khăn nhất trong suốt 8 năm đương chức của ông. “Tôi vẫn coi ngày mà tôi phải tới Newtown để gặp cha mẹ của các em nhỏ và nói chuyện với người dân ở đây là ngày khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Đó là lần duy nhất tôi nhìn thấy các mật vụ rơi nước mắt tại một sự kiện. Thực sự quá tàn bạo”, ông Obama nói.

Bản thân Tổng thống Obama từng nhiều lần rơi nước mắt khi đề cập đến vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook (ở Newtown, Connecticut) khiến 26 người trong đó có 20 em học sinh thiệt mạng hôm 14/12/2012. Vào ngày xảy ra vụ tấn công, ông Obama đã tới dự lễ tưởng niệm các nạn nhân và có cuộc nói chuyện đẫm nước mắt với người dân ở Newtown.

Tổng thống khi đó nghẹn ngào: “Chúng ta có mặt ở đây để tưởng nhớ 20 em nhỏ và 6 người lớn. Họ đã mất mạng tại một ngôi trường như bao ngôi trường khác ở thị trấn thanh bình với những con người tốt bụng, như bao thị trấn khác ở nước Mỹ. Có mặt ở đây, tại thị trấn Newtown, tôi mang đến tình yêu và những lời cầu nguyện của nước Mỹ… Tôi chỉ hy vọng điều này có thể giúp bạn nhận ra rằng bạn không đơn độc trong nỗi đau buồn này, chúng tôi vinh hạnh xin được sẻ chia. Newtown, các bạn không đơn độc”. Ông Obama kết thúc bài phát biểu bằng việc đọc tên của 20 em nhỏ thiệt mạng trong vụ tấn công.

Trả lời phỏng vấn CNN vài ngày sau đó, Tổng thống Obama nói, cuộc gặp gỡ với gia đình các nạn nhân vẫn ám ảnh ông. “Không chỉ bố mẹ, nhiều đứa trẻ là anh chị em của các nạn nhân, mới chỉ 10 tuổi, 8 tuổi, thậm chí 3 tuổi, đã không thể hiểu được vì sao anh chị em mình lại không thể về nhà nữa”, ông Obama nói. Đó cũng có thể coi là bài phát biểu khó khăn nhất đối với ông trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống.

Tổng thống Obama rơi nước mắt khi nhắc đến vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Obama rơi nước mắt khi nhắc đến vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook. (Ảnh: Getty)

Và trong một sự kiện diễn ra tại Nhà Trắng hôm 5/1/2016, ông cũng đã không kìm được nước mắt khi công bố sắc lệnh nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn. Tại đây, Tổng thống Obama nói: “Mỗi khi nghĩ đến những đứa trẻ đó, tôi rất đau lòng”.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.