.

Người thừa kế Samsung bị cáo buộc hối lộ

.

Ngày 12-1, người thừa kế Tập đoàn Samsung, Lee Jae Yong, bị nhóm điều tra đặc biệt Hàn Quốc thẩm tra với cáo buộc “hối lộ” trong scandal liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil đang khuấy đảo đất nước này.

Ông Lee Jae Yong là Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics.
Ông Lee Jae Yong là Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics.

Ông Lee Jae Yong là Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics, công ty con hàng đầu thuộc Tập đoàn Samsung. Doanh nhân 48 tuổi được xem là người thừa kế tương lai của tập đoàn danh tiếng này bởi ông là con trai của Chủ tịch đương nhiệm Lee Kun Hee và là cháu nội của nhà sáng lập tập đoàn.

Theo Reuters, các công tố viên Hàn Quốc đang điều tra nghi vấn Samsung “hối lộ” để được “bật đèn xanh” cho phi vụ sáp nhập 2 công ty con của Samsung là Cheil Industries và Samsung C&T hồi năm 2015. Khoản hối lộ này được cho là dưới hình thức “đóng góp về tài chính” với số tiền 30 tỷ won (hơn 25 triệu USD) cho 2 quỹ và một công ty tư vấn liên quan đến bà Choi Soon-Sil để đổi lấy việc quỹ hưu trí quốc gia hậu thuẫn vụ sáp nhập nói trên. Vụ sáp nhập được giới quan sát nhìn nhận là cách để đưa Phó Chủ tịch Lee Jae Yong lên nắm tập đoàn một cách êm thắm.

Một số lãnh đạo của tập đoàn Samsung cũng đã bị triệu tập thẩm vấn với tư cách là “nhân chứng” trong vụ bê bối này.

Tháng trước, điều trần trước Quốc hội, Samsung thừa nhận đã đóng góp tới 17,46 triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi sáng lập, nhưng bác bỏ hoàn toàn cáo buộc cho rằng họ được ưu tiên về mặt chính trị.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.