.

Người thừa kế Samsung có thể bị bắt

Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae Yong, đứng trước nguy cơ bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ trong scandal liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil đang làm chao đảo chính trường Hàn Quốc.

Tuần trước, ông Lee đã bị triệu tập thẩm vấn liên tục trong 22 giờ đồng hồ vì bị tình nghi hối lộ lên tới gần 43 tỷ won (khơn 36 triệu USD) cho các tổ chức liên quan đến bà Choi Soon-Sil để đổi lấy việc quỹ hưu trí quốc gia hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 công ty con của Samsung là Cheil Industries và Samsung C&T hồi năm 2015. Bên cạnh đối mặt với tội danh “hối lộ”, người thừa kế tương lai của Tập đoàn Samsung cũng bị cáo buộc “tham nhũng” và “khai man”. Một phần của số tiền trên được cho đã bị doanh nhân 48 tuổi này biển thủ và ông Lee phát ngôn sai sự thật trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi tháng trước về những vụ việc liên quan đến Samsung.  

Theo Reuters, Tòa án trung tâm Seoul tổ chức phiên điều trần lúc 8 giờ 30 ngày 18-1 (giờ địa phương) để xem xét lệnh bắt giữ chính thức ông Lee. Người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, người thừa kế Tập đoàn Samsung sau đó sẽ bị tạm giữ cho tới khi tòa án đưa ra quyết định về lệnh bắt. Quyết định cuối cùng có thể sẽ được công bố vào rạng sáng 19-1 khi đã thu thập hàng loạt hồ sơ và chứng cứ liên quan.  

Trước đó, theo hãng Yonhap, bà Choi Soon-sil tuyên bố chưa bao giờ vụ lợi cho cá nhân hay doanh nghiệp thông qua mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời gọi những lời cáo buộc chống lại bà là “không công bằng”. Bà Choi cũng phủ nhận việc nhận tiền và hỗ trợ Samsung trong thương vụ sáp nhập nói trên.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.