.

Ông Donald Trump muốn người Mỹ đoàn kết

.

Mặc dù những sự kiện chính thức trong lễ nhậm chức diễn ra vào đêm 20-1 (giờ Việt Nam), nhưng từ trước đó, trong các sự kiện bên lề, Tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện mong muốn sẽ đoàn kết người dân Mỹ sau khi ông nắm quyền.

Rạng sáng 21-1 (giờ Việt Nam), ông Donald Trump đọc diễn văn nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. 							         Ảnh: AFP
Rạng sáng 21-1 (giờ Việt Nam), ông Donald Trump đọc diễn văn nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: AFP

Ngày 19-1 (ngày 20-1, giờ Việt Nam), ông Donald Trump khởi động lễ nhậm chức khi đến dự buổi hòa nhạc theo truyền thống tại khu tưởng niệm cố Tổng thống Abraham Lincoln ở thủ đô Washington D.C. Phát biểu trước đám đông ủng hộ khi đứng trên các bậc thềm tại khu tưởng niệm, ông Trump cam kết tạo ra những thay đổi. “Chúng tôi sẽ đoàn kết đất nước chúng ta. Chúng tôi sẽ khiến nước Mỹ trở nên hùng mạnh với tất cả người dân chúng ta, tất cả mọi người, mọi người, trên toàn đất nước”, ông nói.

Tuyên bố nói trên của ông Trump rõ ràng có sự “hô ứng” với những chia sẻ của cô con gái xuất sắc của ông, Ivanka, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài ABC News (Mỹ) đã phát sóng ngay trước thềm lễ nhậm chức. Cô Ivanka nói rằng, người dân Mỹ hãy tạo cho cha cô cơ hội để ông có thể chứng tỏ những việc sẽ làm được cho nước Mỹ và nhân dân Mỹ. Cô Ivanka nói: “Cha tôi là người có khả năng tập hợp mọi người tuyệt vời. Với mọi sự chỉ trích, tôi sẽ nói rằng, hãy cho ông ấy thời gian. Hãy để ông ấy tiếp quản công việc. Hãy để ông ấy chứng minh rằng bạn đã sai”. Khi được hỏi liệu cô sẽ nói gì với hàng chục ngàn người dự định sẽ tổ chức tuần hành trên toàn nước Mỹ trong ngày 21-1, cô Ivanka nhấn mạnh: “Tôi sẽ nói rằng, hãy cho cha tôi một cơ hội”.

Tỷ phú Trump đề cập việc có nhiều người mặc dù ủng hộ ông nhưng họ cũng từng ngờ vực về khả năng thành công chiến dịch tranh cử của ông. Và ông Trump nhắc lại những điều ông từng nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại trong chiến dịch tranh cử, đó là mang lại việc làm, củng cố quốc phòng và bảo vệ chặt chẽ biên giới. Ông nói: “Chúng tôi sẽ làm những việc đã không được làm cho đất nước chúng ta trong nhiều nhiều thập niên qua. Điều đó sẽ thay đổi. Tôi cam kết với các bạn. Điều đó sẽ thay đổi”.

Ngày 19-1, ông Trump đã có mặt tại khách sạn quốc tế Trump, nơi chỉ cách Nhà Trắng vài khối nhà, và cùng vợ ông - bà Melania dự bữa tiệc trưa với các thành viên trong chính phủ tương lai. Trước đám đông, bà Melania - người sẽ trở thành đệ nhất phu nhân của nước Mỹ cho biết: “Ngày mai, chúng tôi sẽ bắt đầu công việc”.

Trong khi đó, ông Trump tự hào về đội ngũ của mình: “Chúng tôi có rất nhiều người thông minh”. Cũng trong ngày 19-1, ông Trump hé lộ thông tin rằng, chủ của đội bóng bầu dục New York Jets, ông Woody Johnson, sẽ là Đại sứ Mỹ tại Anh.

Trong ngày 19-1, ít nhất ông Trump cũng đã “lấp đầy” toàn bộ nội các mới. Nhóm chuyển giao quyền lực đã chọn ông Sonny Perdue làm Bộ trưởng Nông nghiệp. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, vẫn còn 650 vị trí trong các cơ quan thuộc chính phủ liên bang của ông Trump đang chờ sự phê chuẩn từ Thượng viện. Ông Trump đề cử tổng cộng 21 thành viên trong nội các cũng như 6 vị trí khác cần có sự phê chuẩn của Thượng viện. Theo kế hoạch, ngày 20-1 (giờ Washington), Thượng viện phê chuẩn 2 vị trí là Tướng James Mattis cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và Tướng về hưu John Kelly cho vị trí Bộ trưởng An ninh nội địa.

Nhóm của ông Trump cho biết, họ đã yêu cầu hơn 50 trong số các quan chức làm việc dưới quyền Tổng thống Barack Obama ở lại, nhưng ít nhất 3 quan chức, trong đó có một quan chức tình báo cao cấp và hai nhà ngoại giao quyết định sẽ rời cương vị.

Chưa rõ những điều không chắc chắn này có lan rộng sang các cơ quan khác của chính phủ không, nhưng một quan chức cao cấp khác của Cơ quan An ninh quốc gia cho rằng, quá trình chuyển đổi của ông Trump “chậm hơn nhiều” so với quá trình chuyển đổi quyền lực từ ông Bill Clinton sang ông G.W.Bush năm 2001, hay từ ông G.W.Bush sang ông Barack Obama năm 2009.

Phát biểu trước báo giới ngày 19-1, Phó Tổng thống đắc cử Michael Pence cho biết, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã hoàn thành công việc trước kế hoạch và chi tiêu ít hơn mức ngân sách dự kiến. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Trump, ông Sean Spicer, cũng khẳng định với báo giới rằng quan hệ giữa các nhân viên thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của chính phủ sắp mãn nhiệm và chính phủ kế nhiệm “rất tuyệt vời”.

Lúc 11 giờ 30 ngày 20-1 (tức 23 giờ 30 giờ Việt Nam), phần lễ nghi chính thức được bắt đầu với các chức sắc tôn giáo đọc lời cầu nguyện cho nước Mỹ. Rạng sáng 21-1 (giờ Việt Nam), ông Trump sẽ đọc diễn văn nhậm chức. Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ được truyền hình trực tiếp trên tất cả các đài truyền hình lớn như Fox, CNN, MSNBC, CBS, ABC và NBC News.

Ông Barack Obama sẽ dành thời gian cho gia đình

Trước thềm lễ nhậm chức của ông Donald Trump - Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Barack Obama cho biết, ưu tiên của ông sau khi rời Nhà Trắng là viết, dành thời gian cho gia đình và một ít thời gian yên tĩnh cho việc suy nghĩ. Song, người vừa hoàn tất 2 nhiệm kỳ tổng thống nói rằng, là một công dân, có thể có lúc ông sẽ lên tiếng chống lại người kế nhiệm - ông Donald Trump.

Theo AP, sau khi rời nhiệm sở, ông Obama có thể kiếm bộn tiền từ việc viết hồi ký và diễn thuyết. Riêng việc diễn thuyết, mỗi lần xuất hiện, cựu Tổng thống G.W.Bush kiếm được từ 100.000 - 175.000 USD, cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được khoảng 225.000 USD. Song, với ông Obama, con số này được cho là sẽ cao hơn.

THIÊN BÌNH

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.