.

Phó Thủ tướng Thái Lan khẳng định tổng tuyển cử đúng lộ trình

.

Ngày 4-1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định cuộc tổng tuyển cử ở nước này sẽ được tổ chức trong năm nay, sau khi một thành viên của Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) Thái Lan có phát biểu gây hoài nghi về việc này.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan. (Nguồn: nationmultimedia.com)
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan. (Nguồn: nationmultimedia.com)

Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Bangkok, ông Prawit nêu rõ cuộc tổng tuyển cử đã được lên thời gian biểu và "những gì NLA nói là vấn đề của họ."

Trước đó đã xuất hiện những thông tin trái chiều về thời điểm tổ chức tổng tuyển cử. Ngày 2/1, ông Somjet Boonthanom thuộc NLA cho rằng cần hoãn bầu cử đến tháng 3 hoặc 4/2018 để có thời gian thông qua các luật cần thiết cho việc tổ chức bầu cử.

Trong khi đó, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd khẳng định nước này vẫn theo đúng lộ trình tổ chức bầu cử như thông báo của chính phủ. Theo đó, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm 2017. Thiếu tướng Kaewkamnerd cũng nhấn mạnh những thông báo của NLA chỉ là ý kiến riêng.

Theo quy định của Hiến pháp được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân tại Thái Lan hồi tháng 8 vừa qua, 10 đạo luật phát sinh phải được hoàn tất trong vòng 8 tháng sau khi Hiến pháp mới được ban hành. Trong số các đạo luật này có 4 đạo luật quan trọng là luật về đảng chính trị, luật bầu cử hạ nghị sỹ, bổ nhiệm thượng nghị sỹ và lập Ủy ban Bầu cử. Khi các luật này được hoàn tất, chính phủ mới có thể thông báo về việc tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 5 tháng sau đó.

Hồi tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng từng đề cập khả năng hoãn tổng tuyển cử nếu sự kiện này “gây tổn hại" lợi ích của đất nước.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.