.

Thái Lan có thể hoãn tổng tuyển cử

.

Với 228 phiếu thuận, Quốc hội Thái Lan ngày 13-1 thống nhất việc sửa đổi Hiến pháp theo đề nghị của tân Quốc vương Maha Vajiralongkorn. Động thái này được cho là sẽ làm hoãn cuộc tổng tuyển cử vốn dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Hãng Reuters cho biết, dự thảo Hiến pháp đã được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm ngoái và đang chờ sự phê chuẩn của Quốc vương Vajiralongkorn, người vừa kế vị sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej qua đời.

Theo Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, Văn phòng của Quốc vương Vajiralongkorn đã đề nghị thay đổi một số điều khoản trong Hiến pháp liên quan đến quyền lực của Hoàng gia, trong đó có quy định Quốc vương có thể ra nước ngoài mà không cần chỉ định một nhiếp chính thay thế.

Song, ông Somjet Boonthanom, một thành viên Quốc hội, nói rằng với việc thông qua sửa đổi Hiến pháp, bầu cử sẽ diễn ra vào năm tới. “Bầu cử sẽ diễn ra 15 tháng sau khi Hiến pháp được phê chuẩn”, nghị sĩ Boonthanom nói với Reuters. Ban đầu, chính phủ phải sửa đổi các điều khoản được đề nghị và Quốc vương sau đó có 90 ngày để phê chuẩn. Ông Boonthanom cũng nói rằng, bầu cử nên được tổ chức vào giữa năm 2018.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.