.

Thổ Nhĩ Kỳ không đầu hàng khủng bố

.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được kẻ xả súng tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul, trong khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết nước ông sẽ không đầu hàng khủng bố hoặc bị chia rẽ.

Các tang lễ đã diễn ra ngày 4-1 tại nhiều nước. Tổng cộng 39 người chết trong vụ xả súng ở hộp đêm Reina.       Ảnh: AFP
Các tang lễ đã diễn ra ngày 4-1 tại nhiều nước. Tổng cộng 39 người chết trong vụ xả súng ở hộp đêm Reina. Ảnh: AFP

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, các nhà chức trách đã xác định được kẻ tấn công hộp đêm Reina khiến 39 người chết và gần 70 người khác bị thương nhưng không cung cấp thêm chi tiết. “Danh tính của kẻ tấn công hộp đêm Reina đã được xác định”, ông Cavusoglu khẳng định trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình. Trong số 39 người chết có 27 người nước ngoài, bao gồm một số nước Arab, Ấn Độ và Canada.

Cảnh sát vừa bắt giữ ít nhất 5 đối tượng nghi là chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bị cáo buộc liên quan vụ tấn công nói trên. Chiến dịch truy lùng vẫn đang diễn ra ở thành phố cảng Aegean, tỉnh Izmir.   

Trong lúc đó, cảnh sát ở Istanbul thiết lập các trạm kiểm soát và kiểm tra các phương tiện trên khắp thành phố. An ninh vẫn được duy trì ở mức cao khi tay súng còn đang lẩn trốn.  

Theo hãng thông tấn Dogan, cảnh sát ngày 4-1 điều tra 3 gia đình từ Konya, thành phố ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, đến Izmir cách đây khoảng 20 ngày. 27 người, trong đó có cả phụ nữ lẫn trẻ em, đang bị thẩm vấn. Kẻ tấn công được cho là đã thuê một căn hộ ở Konya trước khi đến Istanbul để thực hiện vụ tấn công. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, vợ của tay súng cũng bị bắt nhưng cô khai với cảnh sát rằng không hề biết việc chồng mình liên quan IS.

IS đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát, đồng thời nói rằng đây là sự báo thù các chiến dịch của Thổ chống IS ở phía bắc Syria.

Trả lời phỏng vấn tại thủ đô Ankara được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhận định vụ tấn công nhằm khiến người Thổ Nhĩ Kỳ chống lại nhau, gây chia rẽ đất nước có đông người Hồi giáo Sunni nhưng quốc gia này sẽ không “mắc bẫy” và cũng không can thiệp vào cách sống của người dân. Ông bác bỏ việc liên hệ sự khác biệt về lối sống với vụ tấn công.

“Chẳng có ích gì khi cố đổ lỗi cho việc khác biệt về lối sống trong vụ tấn công. Không có phong cách sống nào của mọi người bị đe dọa có hệ thống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta không bao giờ cho phép điều này xảy ra”, ông nói. Tổng thống Erdogan đồng thời cam kết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đầu hàng khủng bố. Đây là lần đầu tiên kể từ khi vụ thảm sát xảy ra, ông Erdogan có những bình luận công khai trên cả nước.

Các lễ tang những người thiệt mạng được tổ chức ở Jordan, Lebanon, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4-1.  

Đêm trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thống nhất gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng và cho rằng đây là điều cần thiết để truy lùng những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, vốn bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016. Tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt sau vụ đảo chính, sau đó được nới rộng vào tháng 10-2016. Lần gia hạn thứ hai này sẽ có hiệu lực từ ngày 19-1.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.