.

Tổng thống Duterte hy vọng Nga là đồng minh của Philippines

.

Ngày 6-1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ hy vọng Nga sẽ trở thành đồng minh và nước bảo vệ Manila. Phát biểu này được đưa ra khi ông Duterte thăm các tàu chiến của Nga đang lưu lại 4 ngày ở Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ ba, từ phải sang, hàng thứ nhất) thăm tàu chiến của Nga neo đậu tại Manila.  					          Ảnh: AP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ ba, từ phải sang, hàng thứ nhất) thăm tàu chiến của Nga neo đậu tại Manila. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, trước đó, đại sứ Nga nói rằng, Mátxcơva sẵn sàng cung cấp những vũ khí tinh vi nhằm trở thành người bạn thân thiết của Manila. “Chúng tôi chào đón những người bạn Nga”, ông Duterte nói với Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, Phó Tư lệnh Hạm đội Hải quân Thái Bình Dương của Nga. Chuyến thăm Manila của các tàu chiến Nga đánh dấu lần đầu tiên có mối liên hệ chính thức giữa hải quân hai nước.

Tổng thống Duterte dự kiến thăm Mátxcơva vào tháng 4 tới. Tháng 12-2016, ông cử Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đến Mátxcơva để bàn thảo về các thỏa thuận vũ khí sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng sẽ ngăn cản việc bán 26.000 súng trường tấn công cho Philippines do những quan ngại về số người chết trong chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.

Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov cho biết, Nga muốn tổ chức tập trận hải quân với Philippines nhằm hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này chống khủng bố và hải tặc.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.