.

Tổng thống Hàn Quốc từ chối ra tòa

Ngày 3-1, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc bắt đầu phiên điều trần đầu tiên để xem xét đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên, bà Park từ chối ra tòa.

Theo AP, do không có sự hiện diện của bà Park nên Tòa án Hiến pháp hủy phần bắt đầu tranh luận và yêu cầu bà phải ra điều trần vào ngày 5-1.

Luật sư Kweon Seong Dong, công tố viên trưởng tại phiên tòa đặt câu hỏi rằng, vì sao bà Park không thể tự bảo vệ mình tại tòa; 2 ngày trước đó, trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Nhà Xanh, bà kiên quyết bác bỏ các cáo buộc tham nhũng. Trong lúc đó, luật sư của bà Park, ông Lee Joong-hwan nói rằng, Tổng thống không dự định ra tòa vào ngày 5-1 và có lẽ cũng không có mặt trong suốt phiên tòa luận tội.

Tòa án Hiến pháp có 6 tháng để ra phán quyết đối với việc luận tội do Quốc hội đề xuất hôm 9-12-2016. Nếu tòa chính thức phế truất bà Park, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau.
Hãng Reuters cho biết, các nhà chức trách Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy tiến trình dẫn độ Chung Yoo-ra (20 tuổi), con gái của bà Choi Soon-Sil, nhân vật trung tâm scandal khiến Tổng thống Park Geun-hye bị Quốc hội luận tội, từ Đan Mạch về nước. Chung Yoo-ra bị cáo buộc liên quan vụ việc và bị bắt giữ tại Đan Mạch ngày 2-1 vì lưu trú bất hợp pháp. Một người phát ngôn của Văn phòng công tố viên đặc biệt Seoul đang điều tra scandal cho biết, Chung Yoo-ra muốn tự nguyện trở về nước trong vòng 3 ngày với điều kiện cô phải được phóng thích ngay lập tức tại Đan Mạch. Song, đề nghị này bị bác bỏ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.