.

Tổng thống Venezuela chọn người kế nhiệm

.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa bổ nhiệm cựu Bộ trưởng An ninh Tareck El Aissami (42 tuổi) làm Phó Tổng thống. Ông Aissami được cho là người sẽ kế nhiệm Tổng thống Maduro nếu nhà lãnh đạo này phải rời cương vị khi phe đối lập yêu cầu.

Hãng AFP dẫn lời ông Maduro trong một buổi họp nội các được phát trên truyền hình: “Tôi bổ nhiệm ông Tareck El Aissami vào chức Phó Tổng thống điều hành của Venezuela. Như vậy, từ năm 2017-2018, ông ấy có thể đảm nhiệm vị trí này với sức trẻ, kinh nghiệm, sự cam kết và tính kiên cường của mình”. Theo đó, ông Aissami thay thế ông Aristobulo Isturiz (70 tuổi), người làm Phó Tổng thống của ông Maduro từ tháng 1-2016.

Từ năm 2012, ông El Aissami giữ chức Thống đốc bang Aragua, một bang miền bắc được xem là bạo lực nhất ở Venezuela. Ông từng làm Bộ trưởng An ninh, sau đó làm Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp dưới thời Tổng thống Hugo Chavez.

Hiện phe đối lập trung hữu kêu gọi cuộc bỏ phiếu để lật đổ ông Maduro. Phe đối lập đổ lỗi cho ông trong cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và tình trạng bạo lực. Tuy nhiên, phe đối lập đã bỏ lỡ thời hạn cuối khơi mào một cuộc bầu cử mới bằng việc tiến hành trưng cầu dân ý trước khi ông Maduro kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2019.

Theo Hiến pháp, nếu thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý sau ngày 10-1-2017, ông Maduro sẽ phải trao quyền cho Phó Tổng thống do ông lựa chọn.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.