.

Triều Tiên sắp thử tên lửa

.

Báo chí Hàn Quốc ngày 19-1 đưa tin: CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trùng với thời điểm ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm được CHDCND Triều Tiên tiến hành vào tháng 8-2016.  Ảnh: AFP
Một vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm được CHDCND Triều Tiên tiến hành vào tháng 8-2016. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu mừng năm mới 2017, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nói rằng, nước ông sắp thử ICBM và báo chí của quốc gia này cũng dẫn các nguồn tin quân sự đề cập một vụ thử có thể diễn ra vào bất kỳ lúc nào. Ông Kim Jong-un cũng nhấn mạnh: CHDCND Triều Tiên đang ở “những giai đoạn cuối cùng” trong việc phát triển ICBM. Lúc đó, các chuyên gia cho rằng, những tuyên bố này đáng tin cậy.

Giờ đây, báo chí Hàn Quốc đưa tin, một vụ thử ICBM có thể sắp diễn ra và trùng với thời điểm ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1. Theo Yonhap, 2 tên lửa ICBM đã được đặt vào bệ phóng di động.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 18-1 cho hay, thời gian gần đây, họ phát hiện các phần tên lửa đang được vận chuyển và những bộ phận tên lửa này được cho là nửa dưới của ICBM. Báo Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin quân sự không xác định cho rằng, điều này làm dấy lên những lo ngại vụ thử sắp được tiến hành. “Họ đang vận chuyển đến một nơi nào đó để lắp ráp”, báo Chosun Ilbo đề cập. ICBM khác với tên lửa Musudan thông thường về chiều dài cũng như hình dáng. Musudan là tên lửa tầm trung được CHDCND Triều Tiên thử hồi tháng 4-2016. ICBM có chiều dài không quá 15m, ngắn hơn so với KN-14 (17-18m) và tên lửa KN-08 (19-20m).

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Văn phòng Tham mưu liên quân Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho hay, các nguồn tin nói trên vẫn chưa được xác nhận và quân đội nước ông đang giám sát sự phát triển ICBM của Bình Nhưỡng.

Năm 2016, CHDCND Triều Tiên thử động cơ thiết kế cho ICBM với tuyên bố rằng, vụ thử nhằm bảo đảm một vụ tấn công hạt nhân bất ngờ nhắm vào lục địa Mỹ. Theo AFP, thông tin về sự tồn tại của các tên lửa dường như được Bình Nhưỡng cố tình làm rò rỉ để gửi “thông điệp chiến lược” đến Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ, ông Donald Trump. Giáo sư Yang Moo-jin ở Đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên nhận định: Động thái của Bình Nhưỡng có thể gửi một thông điệp cho Mỹ rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng cả đối đầu lẫn đối thoại.

CNN và các hãng tin khác của Mỹ dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc rằng, cơ quan này đã triển khai hệ thống radar X-band công nghệ cao nhằm giám sát việc phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên. Radar X-band có thể theo dõi và phát hiện các tên lửa đạn đạo liên lục địa, đồng thời phân biệt các tên lửa của đối phương và những tên lửa không gây nguy hiểm.

Các nhà phân tích vẫn tranh cãi về việc CHDCND Triều Tiên hiện thực hóa tham vọng hạt nhân như thế nào, nhất là khi nước này chưa bao giờ thử thành công ICBM. Tuy nhiên, tất cả đều thống nhất rằng Bình Nhưỡng đang có những bước tiến lớn trong lĩnh vực tên lửa và hạt nhân kể từ khi ông Kim Jong-un lãnh đạo đất nước thay cha, ông Kim Jong-il qua đời vào tháng 12-2011. Cũng có nhiều nhà phân tích dự đoán Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa vào thời điểm gần tháng 3 hoặc tháng 4 tới nhằm chống lại cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Trong lúc đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên đang sẵn sàng một số hành động khiêu khích, đồng thời cảnh báo sự giám sát chặt chẽ. “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình hình khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng phóng ICBM nếu lãnh đạo (ông Kim Jong-un) ra lệnh”, một quan chức của Bộ Hàn Quốc nhấn mạnh. Tại cuộc họp an ninh ngày 19-1, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cũng kêu gọi duy trì tình trạng sẵn sàng an ninh, cảnh báo về khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện các hành động khiêu khích, kể cả tấn công mạng, trước cuộc bầu cử tổng thống xứ sở kim chi trong năm nay.

Hiện vẫn chưa rõ ông Donald Trump sau nhậm chức có muốn đối thoại với CHDCND Triều Tiên hay không, khi ông dường như không xem nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một đối tác đáng tin cậy. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump nói rằng sẵn sàng gặp ông Kim và cùng ăn  “hamburger” nếu nhà lãnh đạo này đến thăm Mỹ nhưng chưa biết ý định cụ thể của ông là gì.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.