.

Triều Tiên tuyên bố chế tạo tên lửa bước vào giai đoạn cuối

.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay 1-1 tuyên bố Bình Nhưỡng đang bước vào giai đoạn cuối cùng trước khi có thể phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

“Quá trình nghiên cứu và phát triển các thiết bị vũ khí tối tân đang tiến triển rất tích cực, việc chuẩn bị phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đang bước vào giai đoạn cuối cùng”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Trong năm 2016, Triều Tiên đã phóng thử các tên lửa đạn đạo với tần suất kỷ lục, mặc dù nhiều chuyên gia từng khẳng định Bình Nhưỡng phải mất nhiều năm nữa mới có thể phát triển được mẫu ICBM mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ.

Cuối năm 2016, Triều Tiên tuyên bố đã đạt được thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp trên tên lửa đạn đạo, song thông tin này mới chỉ do phía Bình Nhưỡng cung cấp và chưa được xác nhận bởi bất kỳ bên nào.

Triều Tiên từng đặt mục tiêu chế tạo được tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới lục địa Mỹ và những tiến bộ trong chương trình tên lửa của nước này đã khiến phương Tây bất ngờ, đặc biệt trong bối cảnh những lệnh trừng phạt của Mỹ và cộng đồng quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng vẫn chưa chấm dứt. Những lệnh trừng phạt này càng được thắt chặt hơn sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5, cũng là vụ thử lớn nhất của nước này hôm 5/9.

Trước đó, hồi tháng 2, Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào không gian và đây được cho là cách để nước này kiểm tra công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa của mình. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ hồi tháng 12 vừa qua nhận định Triều Tiên dường như có thể trang bị đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cho các tên lửa của nước này nhưng vẫn đang nghiên cứu công nghệ cần thiết để có thể thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.