.

Anh có thể kích hoạt Điều 50 vào tháng 3

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis ngày 14-2 cho biết, chính phủ nước này có thể kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon về Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị thượng đỉnh của khối vào ngày 9-3 tới. Theo đó, Anh sẽ đáp ứng thời hạn cuối về việc chính thức khởi động tiến trình rời EU.

Hãng Reuters cho hay, khi kích hoạt Điều 50, các cuộc đàm phán về những điều khoản để Anh “ly hôn” với EU, kết thúc hành trình hơn 40 năm, sẽ được bắt đầu. Theo đó, Anh và 27 nước thành viên còn lại sẽ đàm phán về quan hệ trong tương lai.

Tại Stockholm (Thụy Điển), ông Davis không xác nhận chắc chắn thời điểm kích hoạt Điều 50 vào ngày 9 và 10-3, chỉ khẳng định vào cuối tháng 3, có thể trong tháng 3. Vị Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit cũng bày tỏ tin tưởng tiến trình pháp lý cần thiết để Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 sẽ được Thượng viện thông qua trước khi kết thúc tháng 3.

Song, từ khi kích hoạt Điều 50, nước Anh sẽ phải mất 2 năm để hoàn tất việc rời EU. Vương quốc này có thể không chỉ đàm phán về việc tách khỏi EU mà còn về một thỏa thuận thương mại tự do.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.