.

Bí ẩn cái chết Kim Jong Nam

.

Các nhà chức trách Malaysia đang điều tra về cái chết bí ẩn của ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ việc.

Ông Kim Jong Nam là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.                                             Ảnh: AP
Ông Kim Jong Nam là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, cuộc sống lưu vong của ông Kim Jong Nam (46 tuổi) kết thúc vào ngày 13-2 khi ông bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia). Theo cảnh sát Malaysia, ông Kim Jong Nam mang hộ chiếu tên Kim Chol, có mặt tại sân bay sáng 13-2 để đi Macau (Trung Quốc). Trong lúc chờ đợi chuyến bay, ông bị một phụ nữ dùng vải có tẩm chất lỏng bịt mặt, làm mắt ông bị bỏng. Ông Kim Jong Nam được đưa đến Bệnh viện Putrajaya và tử vong tại đây.

Ngày 15-2, cảnh sát Malaysia bắt giữ một phụ nữ sinh năm 1998 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vì tình nghi liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam.  

Theo lời khai của người phụ nữ nói trên, cô đi cùng một cô bạn và 4 người đàn ông đến Malaysia. 4 người này nói rằng, họ muốn thực hiện vụ tấn công một hành khách, đồng thời bảo hai cô xịt nước vào mặt ông Kim.

Sau khi tấn công ông Kim, hai phụ nữ rời hiện trường, 4 người đàn ông chia thành 2 nhóm rời sân bay. Sau đó, 6 người đã gặp nhau tại một khách sạn ở Salak Tinggi, huyện Sepang, bang Selangor, cách Kuala Lumpur khoảng 55km.

Hãng Reuters dẫn lời Phó Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim cho biết, cảnh sát đang truy tìm một vài đối tượng khác, trong đó có những người nước ngoài, nhưng từ chối cung cấp thông tin về quốc tịch của những người này.

Cũng trong sáng 15-2, thi thể ông Kim Jong Nam được đưa đến nhà xác bệnh viện Kuala Lumpur để khám nghiệm. Gia đình sẽ nhận thi thể ông sau khi hoạt động khám nghiệm kết thúc.

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra về động cơ giết hại ông Kim; tại sao sự việc lại diễn ra ở sân bay quốc tế Malaysia, phải chăng có lỗ hổng an ninh ở nơi đây; đối tượng trực tiếp thực hiện vụ ám sát là ai…

Trong lúc đó, các nghị sĩ Hàn Quốc ở thủ đô Seoul dẫn lời cơ quan tình báo nước này cho rằng, ông Kim Jong Nam bị đầu độc. “Nguyên nhân cái chết nhiều khả năng do đầu độc”, nghị sĩ Kim Byung-kee nói. Cũng theo các nhà lập pháp Hàn Quốc, từng có một âm mưu ám sát ông Kim Jong Nam vào năm 2012 nhưng thất bại. Các nghị sĩ còn cho hay, ông Kim Jong Nam sống với vợ thứ hai tại Macau và được sự bảo vệ của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Kim cũng có vợ và con trai ở Bắc Kinh.

Trong cuộc họp an ninh vào tối 14-2, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cho rằng, CHDCND Triều Tiên đứng sau cái chết của ông Kim Jong Nam. Song, chưa có thông tin hay bình luận gì từ báo chí của CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ Mỹ cũng nghi ngờ ông Kim bị đầu độc. Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đã biết thông tin và đang theo dõi chặt chẽ vụ việc.

Theo giáo sư tại Đại học Dongguk ở Seoul, ông Kim Jong Nam từng được cho là có thể thay thế vị trí lãnh đạo của người em cùng cha khác mẹ Kim Jong-un. Tuy nhiên, trong những năm qua, ông Kim Jong Nam nhiều lần khẳng định không quan tâm đến việc lãnh đạo đất nước và bày tỏ mong muốn người em của mình sẽ nỗ lực vì cuộc sống thịnh vượng của người dân CHDCND Triều Tiên.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.