.

Mỹ bỏ quy định cấm người tâm thần sở hữu súng

Với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống từ Thượng viện, ngày 16-2, Quốc hội Mỹ đã xóa bỏ quy định của cựu Tổng thống Barack Obama kiểm tra tiền sử những người có vấn đề tâm thần muốn sử dụng súng.

Theo AP, đây là một trong những bước đi đầu tiên của Quốc hội, hiện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số - trong việc xóa bỏ các quy định của chính phủ thời ông Obama. Trước đó, ngày 2-2, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu xóa bỏ quy định này với 235 phiếu thuận và 180 phiếu chống.

Theo quy định cũ, khoảng 75.000 người có vấn đề thần kinh sẽ không được phép sở hữu súng. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Obama nhằm củng cố hệ thống kiểm tra liên bang sau vụ thảm sát năm 2012 tại Trường tiểu học Sandy Hook (Newtown, Connecticut) khiến 26 người chết.

Thượng nghị sĩ Charles Grassley (bang Iowa), một trong những người tiên phong trong nỗ lực xóa bỏ quy định này cho rằng, việc kiểm tra tiền sử tâm thần là hành động phân biệt đối xử, đồng thời vi phạm quyền được sở hữu vũ khí của họ.

Cùng ngày, Quốc hội Mỹ cũng bỏ phiếu xóa 3 quy định của Bộ Lao động, trong đó có một quy định về các trường hợp yêu cầu kiểm tra thuốc phiện đối với một số lao động bị sa thải và yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp.

Mới đây, Công ty bảo hiểm y tế Mỹ Humana thông báo sẽ rút khỏi Đạo luật Obamacare vào năm 2018. Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Obamacare tiếp tục thất bại. Humana sẽ rút vào năm 2018. Sẽ hủy bỏ, thay thế và giữ gìn sự chăm sóc sức khỏe cho tất cả người Mỹ”. Đạo luật chăm sóc y tế giá rẻ (ACA), còn gọi là Obamacare, nhằm giảm dần chi phí chăm sóc y tế vốn ngày một leo thang. Song, việc loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đương nhiệm Trump.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.