.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ bắt đầu tuần tra ở Biển Đông

.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ, gồm nhiều tàu chiến và máy bay hiện đại, ngày 18-2 bắt đầu hoạt động tuần tra trên Biển Đông, bất chấp những nỗ lực ngăn cản phi lý của Trung Quốc.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ (Ảnh: Wikipedia)
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ (Ảnh: Wikipedia)

 Theo đài NHK (Nhật Bản), Hải quân Mỹ ngày 18/2 thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) 1 của nước này, gồm tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Wayne E Meyer thuộc Hạm đội tàu khu trục 1 và một máy bay thuộc Không đoàn tàu sân bay 2 đã bắt đầu các hoạt động tuần tra thường kỳ trên Biển Đông.

“Chúng tôi mong chờ được thể hiện năng lực (của hạm đội tàu sân bay) trong khi xây dựng các mối quan hệ vững chãi với các đồng minh, đối tác cũng như bạn bè tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Chuẩn đô đốc James Kilby, chỉ huy của CSG 1, cho biết.

Trước khi bắt đầu tuần tra tại Biển Đông, các tàu chiến và máy bay Mỹ thuộc CSG 1 đã tiến hành các hoạt động huấn luyện ở ngoài khơi đảo Hawaii và Guam nhằm duy trì và nâng cao năng lực sẵn sàng tác chiến cũng như tăng cường sự gắn kết của cả hạm đội, thông báo của Hải quân Mỹ cho biết thêm. Lần gần đây nhất tàu sân bay USS Carl Vinson được triển khai tới khu vực tây Thái Bình Dương là vào năm 2015.

Các hoạt động tuần tra mà Mỹ cho là nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/2 đã cảnh báo Mỹ khi nhận được các thông tin về việc Washington chuẩn bị tuần tra ở Biển Đông. Trong khi đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis mới đây cũng đã phát tín hiệu cứng rắn với Trung Quốc khi cho rằng các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông là mối đe dọa đối với trật tự quốc tế.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.