.

Ông Trump giảm 12 tỷ nợ công của Mỹ sau tháng đầu nhậm chức

.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã xoay sở giảm được 12 tỷ USD trong tổng số nợ công của Mỹ chỉ sau tháng đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Truyền thông không đưa tin về việc nợ công đã giảm 12 tỷ USD trong tháng đầu tiên của tôi”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 25/2, đồng thời cho biết thêm rằng cũng cùng thời điểm như vậy nhưng người tiền nhiệm Barack Obama đã làm số nợ công tăng thêm 200 tỷ USD.

Trong một dòng Twitter khác, ông chủ Nhà Trắng viết: “Vô cùng lạc quan về tương lai của nền kinh tế và việc làm tại Mỹ”, đồng thời hứa hẹn về những kế hoạch cắt giảm thuế cũng như các thủ tục trong tương lai.

Các số liệu mà Tổng thống Trump đưa ra trùng khớp với các dữ liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố gần đây, theo RT. Cụ thể, vào ngày ông Trump nhậm chức (20/1), tổng số nợ công của Mỹ là 19.947 tỷ USD. Chỉ một tháng sau đó, vào ngày 21/2, tổng số nợ công của Mỹ đã giảm xuống còn 19.935 tỷ USD.

Cũng theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, nợ công của nước này đã tăng hơn 200 tỷ USD sau tháng đầu tiên nhậm chức của cựu Tổng thống Barack Obama, từ 10.626 tỷ USD lên 10.838 tỷ USD.

Trong khi đó, theo USdebtclock.org - trang web chuyên phân tích về tình hình gia tăng của nợ công Mỹ theo thời gian thực tế, sau 2 nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, nợ công của Mỹ đã tăng từ 10,7 nghìn tỷ USD lên 19,6 nghìn tỷ USD và đây là con số cao kỷ lục.

Bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Quan hệ quốc tế Mỹ dự báo rằng chính sách của tỷ phú New York “có thể sẽ khoét sâu thêm đáng kể thâm hụt ngân sách”. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần cam kết sẽ giảm nợ công của Mỹ cũng như giới hạn thâm hụt ngân sách nếu đắc cử tổng thống.

Mới đây, ngày 22/2, Tổng thống Trump một lần nữa đề cập tới vấn đề này, hứa sẽ góp phần giúp Mỹ ngăn chặn việc chi tiêu lãng phí tiền của những người đóng thuế. “Tài chính của nước Mỹ đang là một mớ hỗn độn nhưng chúng ta sẽ dọn dẹp tất cả. Chúng ta sẽ không để tiền bị chi tiêu lãng phí thêm nữa. Chúng ta phải mạnh tay hơn”, ông Trump nhấn mạnh.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.