.

Quan chức Mỹ đến Mexico xoa dịu căng thẳng

.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh nội địa nước này John Kelly có chuyến công cán tới Mexico trong ngày 22 và 23-2 (giờ địa phương) nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương vốn trở nên phức tạp khi ông Trump dự định xây dựng “bức tường” dọc biên giới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (bìa phải) được chào đón tại sân bay quốc tế Benito Juarez ở Mexico City. 	          Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (bìa phải) được chào đón tại sân bay quốc tế Benito Juarez ở Mexico City. Ảnh: AP

Theo AP, ông Tillerson và ông Kelly dự kiến gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cùng giới chức quốc phòng, tài chính và ngoại giao hàng đầu của nước này. Các đề xuất mới của Mỹ về vấn đề nhập cư cũng như an ninh biên giới và thực thi pháp luật là chủ đề thảo luận chính trong các cuộc gặp song phương này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Mexico kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Ông Trump sẽ yêu cầu áp thuế nhập khẩu 20% đối với hàng hóa của Mexico để chi trả cho dự án xây dựng bức tường dọc biên giới chung giữa hai nước, với chi phí ước tính lên đến 15 tỷ USD. Phía Mexico khẳng định không trả tiền xây dựng bức tường tại khu vực biên giới chung với Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét trục xuất người nhập cư trái phép tạm thời sang Mexico, ngay cả khi họ không phải là người nước này. Quyết định này đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ, phần lớn đến từ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, trước nguy cơ bị trục xuất.

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray khẳng định lập trường nhất quán của Mexico “không chấp nhận hành động đơn phương của một chính phủ áp đặt lên chính phủ khác”.

Trong những tháng tới, Mỹ và Mexico sẽ bắt đầu đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump vốn cho rằng, đây là thỏa thuận làm mất nhiều việc làm của người Mỹ.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.